Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1: Phụ huynh cần lưu ý những gì? Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1: Phụ huynh cần lưu ý những gì?

Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1: Phụ huynh cần lưu ý những gì?

TIN TỨC

21/06/2022

Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 là một công việc đòi hỏi ở phụ huynh sự nhẫn nại và cẩn thận, từ việc nghiên cứu thông tin cho đến bắt tay vào thực hiện. Tuy nhiên, đây sẽ là một trải nghiệm mới lạ và đáng giá trên hành trình cùng con khôn lớn. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm hữu ích cho những phụ huynh lần đầu chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.

Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 gồm các công việc cần làm nào? Có nên cân nhắc trường Tiểu học Quốc tế cho trẻ?

Để sẵn sàng cho con vào lớp 1, phụ huynh sẽ cần mua sắm đồ dùng cần thiết, chuẩn bị cho trẻ về mặt tâm lý và các kỹ năng cần thiết. Nếu phụ huynh vẫn đang cân nhắc tìm trường cho con thì bài viết sẽ chia sẻ một vài lý do vì sao phụ huynh có thể tích cực tham khảo cho con theo học trường Tiểu học Quốc tế.

Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1: Đâu là những món đồ mà phụ huynh có thể mua sắm trước cho con?

Thông thường, trước khi bắt đầu đi học chính thức, giáo viên chủ nhiệm của lớp phổ biến thông tin đến phụ huynh về sách giáo khoa cũng như loại tập vở, đồ dùng học tập(màu vẽ, dụng cụ thủ công…). Do đó, gia đình không cần vội mua những món này khi chưa rõ yêu cầu từ giáo viên. Thay vào đó, khi chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1, chúng ta có thể sắm trước những thứ sau đây:

  • Bút chì, tẩy, thước kẻ, dụng cụ gọt bút chì. Phụ huynh có thể chọn bút chì gọt (bút chì gỗ) hoặc bút chì khúc gồm nhiều ngòi nhỏ có sẵn trong thân bút. Ở giai đoạn đầu của lớp 1, trẻ vẫn chưa cần đến bút mực.
  • Cặp sách, ba lô đi học: Phụ huynh nên chọn cặp có kích thước, trọng lượng và chất liệu phù hợp với tầm vóc của con; ưu tiên các thiết kế có đệm lưng và vai cho trẻ. Ở độ tuổi nhỏ, phụ huynh nên cho con mang balo để cân bằng trọng lượng cho cả 2 bên vai, không ảnh hưởng đến cột sống.
  • Hộp bút: Nên chọn loại có kích thước vừa vặn cho tất cả đồ dùng và có chất liệu dễ vệ sinh.
  • Mũ, giày dép mới: Những món này sẽ giúp trẻ có sự tự tin, cũng như tâm thế sẵn sàng và háo hức cho một khởi đầu mới.
Khi đi mua sắm, phụ huynh có thể đưa trẻ theo cùng để cho con được lựa chọn mẫu mã theo sở thích, cũng như cho con cảm nhận được việc chuẩn bị vào lớp 1. hinh-1-danh-sach-do-dung-chuan-bi-cho-tre-vao-lop-1

Danh sách đồ dùng chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 tại UTS

Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 về mặt tâm lý: Những điều bố mẹ nên và không nên làm

Từ Mẫu giáo lên Tiểu học đánh dấu một bước trưởng thành khá quan trọng trong đời của trẻ. Do đó, khi chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1, bố mẹ cần chú ý đến cả  tâm lý của trẻ.

Điều đầu tiên chúng ta cần làm là khéo léo giải thích cho con về việc chuyển từ mẫu giáo lên lớp 1. Phụ huynh nên nhẹ nhàng nói với con rằng sau mùa Hè con sẽ lên lớp 1, là một nơi hoàn toàn mới, với bạn bè và thầy cô mới. Tuy nhiên, đây sẽ là một nơi hứa hẹn nhiều niềm vui và điều mới để khám phá.

Vậy đâu là những niềm vui đáng mong chờ mà bố mẹ có thể đề cập với trẻ. Đó có thể là:

  • Làm quen thêm nhiều bạn mới;
  • Được mặc đồng phục mới, được mang cặp sách mới, đồ dùng mới;
  • Được học cách đọc và viết, từ đó con có thể đọc được bất cứ thứ gì mà mình nhìn thấy, có thể học cách viết thư cho bạn bè, người thân, cho ông già Noel…
  • Được tham gia nhiều hoạt động thú vị.
hinh-2-chuan-bi-cho-tre-vao-lop-1-ve-mat-tam-ly

Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 về mặt tâm lý

Bước chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 tiếp đến là làm quen với trường mới. Phụ huynh có thể đưa trẻ đi tham quan trường, cho con biết được nơi mình sắp gắn bó, cũng như thấy được bàn ghế, đồ dùng, sân chơi… tại trường Tiểu học là như thế nào. Phụ huynh cũng có thể tìm các hình ảnh, đoạn phim về trường Tiểu học để cùng xem với con tại nhà.

Song song với đó, phụ huynh nên hạn chế tạo tâm lý căng thẳng cho trẻ về bài vở, kỷ luật hay trách nhiệm khi vào lớp 1, khiến trẻ lo lắng và sợ hãi. Đồng thời, chúng ta cũng không nên nhắc quá nhiều về việc chia tay bạn bè, thầy cô cũ ở trường mẫu giáo.

Để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1, phụ huynh nên rèn luyện cho trẻ những kỹ năng cần thiết nào?

  • Thói quen sinh hoạt theo giờ giấc và tự học tại nhà
  • Luyện kỹ năng giao tiếp và sự tự tin
  • Luyện kỹ năng tập trung trong thời gian dài
  • Không nên: Cho con đi học trước chương trình
Ba mẹ nên chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 với những kỹ năng sau đây để con không bỡ ngỡ ở môi trường mới:

1. Sinh hoạt theo giờ giấc và tự học tại nhà

Ngay từ đầu mùa Hè hoặc thậm chí là sớm hơn, ba mẹ hãy tập cho con thói quen đi ngủ đúng giờ và dậy sớm theo giờ của Tiểu học để đồng hồ sinh học của con có thể quen dần, cũng như hạn chế tình trạng cáu gắt, mè nheo khi dậy sớm. Phụ huynh hãy tập cho con ngồi ngay ngắn vào bàn học và tập trung vào bài tập trong một khoảng thời gian nhất định. Đó không nhất thiết phải là bài vở của lớp 1 mà có thể là bài tập tô màu, thủ công hoặc đếm số đơn giản.

2. Kỹ năng giao tiếp và sự tự tin

Để giúp con rèn luyện kỹ năng giao tiếp, bố mẹ có thể tham gia các hoạt động tại nhà thiếu nhi, trại Hè hoặc đơn giản là tạo cơ hội cho con gặp gỡ nhiều người và dạy trẻ cách chào hỏi, bắt chuyện, chủ động giao tiếp. Kỹ năng giao tiếp sẽ đặc biệt cần thiết khi vào lớp 1, vì nó sẽ giúp con dễ dàng làm quen bạn mới, cũng như đăng ký vào các câu lạc bộ, lớp học năng khiếu. Điển hình ở các trường Tiểu học Quốc tế như Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS, nơi có rất nhiều loại hình hoạt động và câu lạc bộ tài năng thì kỹ năng giao tiếp sẽ giúp con tự tin hơn khi tham gia.

hinh-3-chuan-bi-cho-tre-vao-lop-1-ve-mat-ky-nang

Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 về mặt kỹ năng

3. Kỹ năng tập trung trong thời gian dài

Một tiết học sẽ kéo dài gần một giờ và trẻ nên học cách giữ cho mình luôn tập trung vào bài giảng. Bố mẹ có thể giúp con luyện tập bằng cách đọc sách cho con nghe và dặn trẻ phải tập trung nghe hết nội dung; thỉnh thoảng phụ huynh có thể ngừng lại để đặt câu hỏi nhằm kiểm tra xem con có đang lắng nghe hay không.

Tuy nhiên, phụ huynh không nên nôn nóng chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 mà cho con đi học trước chương trình, hay đặt nặng vấn đề con phải sớm biết đọc, biết viết, biết làm toán. Điều này chỉ khiến trẻ gặp áp lực học hành sớm và làm ảnh hưởng đến tâm lý của con.

Chọn trường chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1: Liệu trường Tiểu học Quốc tế có là lựa chọn đáng xem xét?

Ngày nay, khi chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1, phụ huynh có rất nhiều lựa chọn trường Tiểu học cho con, từ công lập cho đến ngoài công lập. Trong số đó, trường Tiểu học Quốc tế nhận được nhiều sự quan tâm từ những ba mẹ đang tìm kiếm cho con một môi trường học tập hiện đại và phát huy tối đa tiềm năng của trẻ. Trường quốc tế thường được biết đến với các ưu điểm nổi bật như:

1. Mang đến cho học sinh môi trường học tập an toàn và hiện đại

Các trường quốc tế có sự đầu tư trong việc xây dựng, trang bị cơ sở vật chất nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc học và rèn luyện của các em. Tại UTS, chúng tôi có đầy đủ phòng học cho các lớp và các phòng chức năng cho những bộ môn đặc thù. Trường cũng được bao bọc trong khuôn viên xanh mát, trong lành.

Khám phá không gian học tập tại trường quốc tế Nam Mỹ UTS

2. Cơ hội phát triển ngoại ngữ từ sớm

Ngoại ngữ là thứ mà trẻ nên được học từ sớm, với phương pháp giảng dạy hiệu quả, khoa học. Các trường Tiểu học Quốc tế như Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS thường áp dụng các chương trình tiếng Anh chuẩn quốc tế, kết hợp với cách thức giảng dạy cởi mở và có tính tương tác cao, tạo ra môi trường học tập trải nghiệm, vừa học vừa chơi đầy hứng thú.

Sau quá trình học tại trường, học sinh sẽ có thể tham gia lấy các chứng chỉ tiếng Anh như Cambridge Flyers (tương đương với trình độ A2 theo Khung tham chiếu Ngôn ngữ chung Châu Âu CEFR).

3. Cơ hội tiếp xúc sớm với nền giáo dục tiến tiến

Các trường Quốc tế nói chung và Quốc tế Nam Mỹ UTS nói riêng đều xây dựng các định hướng và chương trình học tập chất lượng cao, vận dụng nhiều thành tựu giáo dục quốc tế. Do đó, sẽ có ích hơn cho trẻ khi được theo học trường quốc tế ngay từ Tiểu học. Tại UTS, bên cạnh chương trình Phổ thông Quốc gia và chương trình ươm dưỡng tài năng giúp trẻ phát huy thế mạnh riêng thì nhà trường còn có chương trình Quốc tế. Phụ huynh có thể lựa chọn cho con theo học chương trình theo chuẩn Common Core của Hoa Kỳ hoặc chương trình Quốc tế Oxford của Anh Quốc.

hinh-4-chuan-bi-cho-tre-vao-lop-1-chon-truong-cho-con (1)

Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 - Chọn trường cho con

4. Cơ hội phát triển toàn diện về kiến thức, kỹ năng, phẩm chất và giúp con trở thành một công dân toàn cầu

Không chỉ giảng dạy kiến thức văn hóa, trường Tiểu học Quốc tế còn chú trọng việc phát triển nhân cách, kỹ năng sống cũng như năng khiếu cá nhân để trở thành công dân toàn cầu và nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai. Tại UTS mục tiêu này được Nhà trường thực hiện qua nhiều chương trình học đặc thù như:

  • Chương trình SEL về “Nhận thức bản thân – Giáo dục về cảm xúc và tương tác xã hội”;
  • Giáo dục STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học);
  • Chương trình ICT (công nghệ thông tin) theo tiêu chuẩn Microsoft;
  • Chương trình đọc mở rộng (Extensive reading)
  • Lớp kịch nghệ;
Tìm hiểu chương trình giáo dục Tiểu học tại UTS

Tóm lại, khi chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1, bên cạnh việc mua sắm đồ dùng cần thiết, phụ huynh nên chuẩn bị cho trẻ cả về mặt kỹ năng lẫn tâm lý, giúp con sẵn sàng bước vào một ngưỡng cửa mới. Nếu phụ huynh vẫn băn khoăn vấn đề chọn cho con một ngôi trường phù hợp thì có thể tham khảo qua Trường Quốc Tế Nam Mỹ UTS. Phụ huynh có thể đăng ký nhận tư vấn hoặc liên hệ trực tiếp nhân viên Tư vấn Tuyển sinh của Trường thông qua:

TRƯỜNG QUỐC TẾ NAM MỸ UTS
Cơ sở 1 | UTS Van Lang Complex
    • Cổng 1: 69/68 Đặng Thuỳ Trâm, p.13, Q.Bình Thạnh, HCM
    • Cổng 2: 80/68 Dương Quảng Hàm, p.5, Q.Gò Vấp, HCM
Cơ sở 2 | UTS Botanique Campus
  • 360D Bến Vân Đồn, P.1, Quận 4, HCM
LIÊN HỆ

Tin tức và sự kiện nổi bật