STEM là gì? Giáo dục STEM được UTS áp dụng như thế nào? Giáo dục STEM là gì? UTS đưa STEM vào chương trình phổ thông ra sao?

Giáo dục STEM là gì? UTS đưa STEM vào chương trình phổ thông ra sao?

TIN TỨC

06/01/2022

Giáo dục STEM là tổ hợp của 4 lĩnh vực bao gồm Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics). Giáo dục STEM đặt trọng tâm vào việc chuẩn bị cho thế hệ tương lai các kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21, đào tạo ra lực lượng lao động chất lượng cao, mang lại nhiều giá trị hơn cho cộng đồng. Định hướng giáo dục này còn mang lại cho học sinh khả năng làm chủ việc học và cho phép các em chuyển đổi linh hoạt giữa các ngành học khác nhau trong tương lai. Bài viết hôm nay sẽ giúp Quý Phụ huynh hiểu rõ hơn về chương trình tích hợp STEM, cũng như cách mà Quốc tế Nam Mỹ UTS đưa STEM vào hoạt động giáo dục. Giáo dục STEM là gì?

Infographic 01: Giáo dục STEM là gì?

Giáo dục STEM: Chìa khóa mở ra cánh cửa kiến thức và kỹ năng cho học sinh thể kỷ 21

Đầu tiên, chúng tôi sẽ giúp Phụ huynh hiểu rõ hơn về STEM và chỉ ra 5 lợi ích mà chương trình tích hợp STEM mang lại cho học sinh trong Chương trình Giáo dục Phổ thông. Cuối cùng sẽ là cách mà Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS đưa các yếu tố trong STEM vào chương trình học và các chương trình ngoại khóa của học sinh.

Thế nào là Giáo dục STEM? Nó được ra đời và phát triển như thế nào? Các quốc gia vận dụng STEM ra sao?

Giáo dục STEM là một triết lý giảng dạy tích hợp bốn lĩnh vực: Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics) thành một chương trình đa ngành, trang bị cho học sinh các kiến thức và kỹ năng thực tế, trái ngược với các phương pháp giảng dạy thuần túy mang tính học thuật. STEM thúc đẩy học sinh vận dụng kiến ​​thức liên ngành để giải quyết các tình huống, vấn đề thực tiễn. Thuật ngữ STEM được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2001 bởi các nhà quản lý khoa học tại Quỹ Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ (NSF). Trước đó, tổ chức này chọn từ viết tắt cho môn học này là SMET; tuy nhiên, vào năm 2001, nhà sinh vật học người Mỹ Judith Ramaley, lúc đó là trợ lý giám đốc giáo dục và nguồn nhân lực tại NSF, đã sắp xếp lại các từ viết tắt thành STEM.

hinh-1-khai-niem-lich-su-giao-duc-stem   Khái niệm và lịch sử của giáo dục STEM

Có thể được xem là cái nôi của Giáo dục STEM nên các trường học Hoa Kỳ từ lâu đã lồng ghép chặt chẽ các yếu tố STEM vào mọi hoạt động học tập và trải nghiệm cho học sinh. Hàng năm tại quốc gia này, các hội chợ khoa học được tổ chức khá thường xuyên với quy mô lớn nhỏ khác nhau nhằm khuyến khích học sinh vận dụng STEM. Ở Châu Âu, các tổ chức giáo dục đã tích cực phát triển các chương trình cụ thể để giúp giáo viên tạo được mối liên hệ giữa nội dung học bài giảng trong chương trình giáo dục phổ thông với khoa học. New Zealand thì lại đặc biệt xem trọng yếu tố công nghệ số trong STEM, nên chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy các môn học như thuật toán, lập trình, kỹ thuật vi tính… Tại Israel, trẻ em được tiếp xúc với STEM ngay từ mẫu giáo lên đến tận THPT. STEM bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2012. Sau một thập kỷ phát triển, nó đã trở thành một định hướng giáo dục phổ biến, đặc biệt là ở các trường Quốc tế và trường chất lượng cao.

5 lợi ích thiết thực mà Giáo dục STEM mang đến cho học sinh về cả kiến thức lẫn kỹ năng

1. Giáo dục STEM trang bị cho học sinh các kỹ năng cần thiết để trở thành công dân toàn cầu

4 kỹ năng hàng đầu đối với công dân thế kỷ 21 bao gồm:
  • Giao tiếp (Communicating): Việc trao đổi liên tục tạo thành thói quen cho học sinh, cải thiện kỹ năng giao tiếp, cảm thụ thông tin và truyền đạt đúng mục đích vấn đề.
  • Cộng tác (Collaborating): Mỗi học sinh xuất sắc là điều tuyệt vời, nhưng không phải đội nhóm nào cũng có những người giỏi toàn diện. Việc thử nghiệm liên tục các giả thiết giúp tạo sự đoàn kết gắn bó không ngừng của mỗi cá nhân để đạt đến đích thành công cuối cùng!
  • Sáng tạo (Creative): Thất bại là mẹ thành công, và tư duy sáng tạo từ thất bại có thể là con đường tới thành công nhanh hơn, việc thử nghiệm liên tục giúp học sinh học được những kiến thức, mặt trái của vấn đề, từ đó đột phá hơn trong tư duy và hành động.
  • Tư duy phản biện (Critical thinking): Vì học sinh sử dụng sự sáng tạo trên những thực nghiệm và thông qua việc thảo luận đội nhóm giúp phát triển tư duy phản biện cùng kỹ năng đặt câu hỏi, vì khi học sinh đặt câu hỏi chính xác trọng tâm có nghĩa là các bạn đã trả lời được một nửa câu hỏi rồi.
Đặc biệt, học sinh có thể hình thành cả 4 kỹ năng nêu trên trong quá trình học tập và rèn luyện cùng Giáo dục STEMtrường quốc tế. Tổ hợp STEM khi được triển khai thông qua các phương pháp như học tập dự án, giải quyết vấn đề…, nơi mà học sinh có thể áp dụng lý thuyết vào thực tiễn một cách sáng tạo, đồng thời có cơ hội cộng tác với nhau, học tập lẫn nhau.

2. Khuyến khích học sinh thực hành nhiều hơn thay vì chỉ học lý thuyết suông

Tuy STEM có nhiều định hướng khác nhau, trong đó có nghiên cứu học thuật, song mục tiêu chính là tổ hợp này nhắm đến vẫn là trang bị cho học sinh nền tảng cần thiết phục vụ cho công việc sau này. Do đó, thực hành luôn là một phần quan trọng không thể thiếu trong giáo dục STEM. Học sinh sẽ liên hệ bài học nhiều hơn với thực tiễn và đồng thời còn có thể tiếp thu lý thuyết một cách chủ động, hiệu quả hơn. hinh-2-loi-ich-cua-giao-duc-stem-doi-voi-hoc-sinh

Lợi ích của giáo dục STEM đối với học sinh

3. Giáo dục STEM hướng dẫn học sinh cách áp dụng bài học vào thực tế

Như đã nói ở trên, trong quá trình học STEM ở chương trình Giáo dục Phổ thông, học sinh ở trường trung học cơ sở quốc tế sẽ được làm quen với các hoạt động, dự án thực tiễn để biến kiến thức thành kỹ năng có ích. Dưới sự hướng dẫn của thầy cô, các em sẽ bắt đầu từ những buổi thực hành nhỏ cho đến dự án lớn, và một khi đã thuần thục, học sinh có thể tự mình thực hiện dưới sự quan sát, hỗ trợ của giáo viên.

4. Kích thích tư duy sáng tạo và phản biện ở học sinh

Giáo dục STEM khuyến khích học sinh tư duy đa chiều, sáng tạo và phản biện để giải quyết các vấn đề đặt ra. Học sinh được chủ động với kiến thức và tiếp cận nó theo cách riêng của mình. Từ đó, học sinh sẽ phát triển tư duy sáng tạo và phản biện của mình một cách  tốt và hiệu quả nhất.
Đọc thêm các bài viết về chủ đề stem: Giáo dục STEM - phương thức giáo dục đổi mới giúp trẻ phát triển tiềm năng

5. Tạo ra những giờ học lý thú, vui vẻ, không căng thẳng

Khi đưa STEM vào giảng dạy ở chương trình Giáo dục Phổ thông, học sinh sẽ được trải nghiệm các phương pháp học tập hiện đại, năng động hơn, đặt người học là trung tâm, tránh các lối mòn cũ như truyền đạt kiến thức một cách thụ động hay đặt nặng các nội dung lý thuyết. Vì vậy, Giáo dục STEM mang đậm chất thực hành và đề cao ứng dụng thực tiễn. Mỗi buổi học sẽ được lồng ghép nhiều nội dung thực tế, kết hợp đa phương tiện để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Vì sao giáo dục STEM được áp dụng vào chương trình học tại các trường học quốc tế hiện nay?

Các lĩnh vực về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học đóng vai trò quan trọng trong xã hội ngày nay, thúc đẩy sự đổi mới và đồng thời chúng còn là giải pháp hữu hiệu cho bài toán thiếu nhân lực trong các ngành nghề trên. Theo như dự đoán, các ngành liên quan đến lĩnh vực STEM sẽ tăng trưởng vượt bậc, có thể gấp 2 lần so với các ngành nghề phổ thông trong năm 2029. Chính vì thế, việc áp dụng giáo dục STEM trong thời đại mới để đáp ứng nhu cầu lực lượng lao động và trở thành những người sáng tạo bằng việc tiếp cận giáo dục STEM một cách dễ dàng và ứng dụng hiệu quả. Một loạt các chương trình giáo dục và trải nghiệm được phổ biến rộng rãi giúp học sinh ở mọi lứa tuổi nâng cao hiểu biết về thế giới xung quanh, xây dựng tư duy phản biện, phát triển các kỹ năng công việc chính và ứng phó với các vấn đề trong thế giới thực. Một số điểm nổi bật về STEM được thống kê từ nền giáo dục hàng đầu là Mỹ đã chỉ ra những mặt tích cực khi học sinh được áp dụng giáo dục STEM có thể kể đến như:
  • Mức lương đối với các ngành liên quan đến STEM cao hơn 71% so với các ngành nghề phổ thông
  • Nhu cầu lực lượng có chuyên môn về kỹ sư và nghiên cứu khoa học được dự đoán sẽ tăng gấp 4 lần so với tỷ lệ của các ngành nghề khác trong tương lai.
  • Mức độ thăng tiến trong công việc của các ngành liên quan đến STEM cao hơn so với lĩnh vực khác.
  • Các chuyên gia công nghệ sẽ có mức tăng trưởng cao nhất về số lượng việc làm từ nay đến cho đến năm 2030.
  • Các ngành nghề STEM đang tăng trưởng ở mức 24% trong khi các ngành nghề khác đang tăng trưởng chỉ đạt mức 4%.

Giáo dục STEM được Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS triển khai như thế nào vào hoạt động dạy và học?

Hiểu được tầm quan trọng của Giáo dục STEM, Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS luôn cố gắng áp dụng định hướng giáo dục này một cách hiệu quả nhất vào chương trình Ươm dưỡng tài năng, nơi học sinh có thể được tự do học tập và đạt được cho mình những kỹ năng, kiến thức mang tính vận dụng cao và giúp ích trên con đường trở thành công dân toàn cầu. STEM tại UTS được thực hiện thông qua:

1. Các chương trình học sáng tạo

Với chương trình được chuẩn hóa theo hướng xây dựng các hoạt động mang tính rèn luyện và cung cấp những trải nghiệm thực tế, UTS chú trọng trang bị cho học sinh kỹ năng học tập, đồng thời nuôi dưỡng sự tò mò và sáng tạo thông qua các hoạt động học tập trải nghiệm, các dự án tích hợp liên môn.

2. Các câu lạc bộ của UTS là sân chơi cho các bạn đam mê STEM

Bên cạnh chương trình học thú vị,  UTS còn tích cực tổ chức nhiều các câu lạc bộ, các dự án học tập liên quan đến Giáo dục STEM, bao gồm:
  • Nhóm câu lạc bộ trí tuệ: Robotics, ICT, khởi nghiệp, lãnh đạo trẻ
  • Nhóm câu lạc bộ thể chất: Bóng bàn, cầu lông, bóng rổ, yoga, khiêu vũ
  • Nhóm câu lạc bộ nghệ thuật: MC, âm nhạc, thủ công, hội họa
hinh-3-cau-lac-bo-giao-duc-stem-tai-uts

Câu lạc bộ giáo dục STEM tại UTS

3. Tạo điều kiện cho học sinh tham gia các cuộc thi về STEM trên toàn thành phố

Không giới hạn trong chương trình Giáo dục Phổ thông tại các trường quốc tế ở Việt Nam, UTS còn khuyến khích, hỗ trợ học sinh tham gia các cuộc tranh tài về STEM trên địa bàn toàn TP.HCM. Lấy ngày hội STEM INNOVATION DAY 2021 vừa qua làm ví dụ, đây là một sân chơi bổ ích dành cho học sinh yêu thích STEM tại TP.HCM. Các đại diện tài năng từ UTS đã xuất sắc mang về nhiều thành tích tốt, với 1 Giải Nhì và 1 Giải Khuyến khích chung cuộc. Đối tượng nghiên cứu của các bạn là các máy trợ thở hiện có trên thị trường, tìm hiểu, đánh giá ưu/nhược điểm của chúng, từ đó đưa ra sáng kiến về loại máy hoạt động tốt, chi phí phải chăng, thích hợp với nhu cầu thị trường. hinh-4-hoc-sinh-uts-tham-gia-cuoc-thi-giao-duc-stem-innovation-day-2021

Học sinh UTS tham gia cuộc thi STEAM INNOVATION DAY 2021 về giáo dục STEM

4. Đầu tư cơ sở vật chất và thiết bị dạy học phục vụ cho STEM

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các em tự do tìm tòi, học hỏi và thực hiện dự án học tập, UTS đầu tư ưu tiên đầu tư vào các cơ sở vật chất,  trang bị đầy đủ dụng cụ cho các phòng chức năng, đảm bảo tính tiện nghi phục vụ cho mọi môn học. Ngoài ra, UTS còn tích cực ứng dụng công nghệ hiện đại vào giảng dạy và để học sinh được làm quen với công nghệ từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
>>>Tham quan cơ sở vật chất của Quốc tế Nam Mỹ UTS
Cơ sở vật chất học tập giáo dục STEM tại trường

Cơ sở vật chất phục vụ Giáo dục STEM tại UTS

Nhìn chung, từ chương trình học cho đến môi trường giáo dục, UTS luôn cố gắng mang lại cho học sinh những trải nghiệm học tập tốt nhất, khơi gợi niềm yêu thích học tập từ bên trong thông qua Giáo dục STEM và từ đó học sinh có thể cống hiến những giá trị to lớn cho cộng đồng. Hy vọng bài viết trên của chúng tôi đã giúp cho Quý Độc giả, Quý Phụ huynh có thêm nhiều thông tin về Giáo dục STEM và các lợi ích mà môn học này mang lại. Bên cạnh đó, giúp mọi người hiểu được cách mà Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS ươm dưỡng nên các nhân tài thông qua môn học này. Nếu như Quý Phụ huynh đang tìm kiếm một môi trường giáo dục tốt nói chung và đề cao đào tạo STEM nói riêng, thì Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS sẽ là một lựa chọn đáng để tham khảo. Để được tư vấn cụ thể hơn về trường, Phụ huynh có thể đăng ký nhận tư vấn hoặc liên hệ Trường thông qua:
TRƯỜNG QUỐC TẾ NAM MỸ UTS
Cơ sở 1 | UTS Van Lang Complex
    • Cổng 1: 69/68 Đặng Thuỳ Trâm, p.13, Q.Bình Thạnh, HCM
    • Cổng 2: 80/68 Dương Quảng Hàm, p.5, Q.Gò Vấp, HCM
Cơ sở 2 | UTS Botanique Campus
  • 360D Bến Vân Đồn, P.1, Quận 4, HCM
LIÊN HỆ

Tin tức và sự kiện nổi bật