Những bài học bất ngờ từ STEM ở trường Song ngữ tại TPHCM được bật mí

TIN TỨC

15/07/2022

trường Song ngữ tại TPHCM, giáo dục STEM được giảng dạy theo lối sáng tạo, nhằm trang bị cho học sinh không chỉ kiến thức mà còn là kỹ năng, trong đó có tư duy phản biện. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý cách mà môn học STEM có thể giúp học sinh nâng cao tư duy phản biện.

Trường Song ngữ tại TPHCM phát triển tư duy phản biện qua bài giảng STEM

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ ra tầm quan trọng của tư duy phản biện và cách mà các bài giảng STEM liên quan đến lịch sử khoa học  có thể giúp học sinh nâng cao kỹ năng tư duy này.

Vì sao học sinh trường Song ngữ tại TPHCM cần được trang bị tư duy phản biện và giáo dục STEM giúp ích như thế nào?

Trước tiên, chúng ta hãy cùng điểm lại một chút về khái niệm tư duy phản biện (critical thinking). Tư duy phản biện là khả năng suy nghĩ rõ ràng và hợp lý về những gì cần làm hoặc những gì mà bản thân tin tưởng, một cách độc lập. Khi có cho mình tư duy phản biện, học sinh có thể dễ dàng liên kết các kiến thức mình tiếp thu được một cách logic, đồng thời dễ dàng phát hiện ra các mâu thuẫn, sự thiếu hợp lý trong thông tin mà mình tiếp nhận. Các em cũng có thể dễ dàng lập luận để bảo vệ quan điểm, niềm tin của mình.

giao-duc-stem-o-truong-song-ngu-tai-tphcm

Trường song ngữ tại TPHCM nâng cao tư duy phản biện cho học sinh qua STEM

Là một kỹ năng mềm nên tư duy phản biện đòi hỏi quá trình rèn luyện và thực hành chứ không chỉ đơn thuần là tiếp thu lý thuyết. Chính vì thế, các giờ học giáo dục STEM ở trường Song ngữ tại TPHCM với đa dạng hoạt động thực hành và trải nghiệm là môi trường lý tưởng nhất để trau dồi kỹ năng này cho học sinh. Và STEM có thể được lồng ghép trong đa dạng bài học khác nhau, trong đó có lịch sử.

Trường Song ngữ tại TPHCM nâng cao tư duy phản biện qua các câu chuyện lịch sử khoa học

Một trong những cách sáng tạo và mới lạ để giúp học sinh tiếp thu khoa học từ góc nhìn lịch sử là thông qua những câu chuyện kể đầy hấp dẫn. Thay vì những dòng kiến thức có phần khô khan thông thường, một câu chuyện có bối cảnh và tình tiết rõ ràng sẽ giúp học sinh tạo sự liên kết tốt hơn giữa các dữ kiện - một yếu tố vô cùng quan trọng của tư duy phản biện. Đồng thời, nó giúp não bộ thu nhận và ghi nhớ tốt hơn các khái niệm, kiến thức mới. Hoặc đơn giản chỉ là, việc kể chuyện giúp cho tiết học trở nên sinh động, hấp dẫn hơn.

truong-song-ngu-tai-tphcm-day-giao-duc-stem-qua-cau-chuyen-khoa-hoc

Trường song ngữ tại TPHCM dạy STEM qua câu chuyện khoa học

Ví dụ, một câu chuyện về sự ra đời của động cơ hơi nước đã tạo ra cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất như thế nào sẽ giúp học sinh không chỉ có kiến thức về loại động cơ này, mà còn có sự hình dung và ghi nhớ về tiến trình lịch sử lúc bấy giờ. Việc tìm hiểu ảnh hưởng của một phát minh khoa học đến đời sống và xã hội như thế nào cũng giúp học sinh phát triển cách tư duy bao quát và toàn diện - một biểu hiện khác nữa của tư duy phản biện.

Bằng cách này, giáo dục STEM sẽ vượt qua ranh giới của 4 lĩnh vực cơ bản: science, technology, engineering và math (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học), tạo nên sợi dây liên kết với nhiều bộ môn khác nữa, giúp học sinh kết nối các kiến thức đa lĩnh vực.

Trường Song ngữ tại TPHCM truyền tải bài học khách quan từ hạn chế của các phát minh trong quá khứ

Mọi phát minh khoa học đều có ưu điểm và nhược điểm riêng; việc phát hiện ra các hạn chế của chúng sẽ tạo tiền đề cho sự cải tiến sau này. Do đó, học sinh cần học được cách đánh giá mọi thứ đa chiều, suy xét khách quan cả mặt tốt lẫn chưa tốt, từ đó mới có thể tìm ra cách cải thiện và phát triển. Và một cách hiệu quả để truyền đạt điều này đến các em là nhắc lại về các phát minh trong quá khứ, về cả điểm mạnh và điểm yếu của chúng, cũng như cách người ta đã khắc phục các điểm yếu đó ra sao.

Và một điều khác quan trọng không kém, đó là các hạn chế không phải lúc nào cũng mang tính chất tiêu cực. Nó có thể dẫn đến sự phát triển/hình thành của một lĩnh vực khác. Ví dụ, máy điện báo sử dụng điện để gửi tin nhắn vượt khoảng cách địa lý lớn. Nhưng nó lại có một khuyết điểm lớn: Không thể xử lý nhiều tin nhắn cùng một lúc. Khách hàng tại văn phòng điện báo được khuyến khích nên soạn nội dung tin nhắn ngắn gọn nhất có thể. Chẳng bao lâu, các tờ báo sử dụng điện báo cũng yêu các phóng viên của họ gửi tin thật ngắn gọn. Từ đó, văn phong ngắn gọn của báo chí và truyền thông được ra đời, với người tiên phong là đại thi hào Ernest Hemingway. Ở thời hiện đại, lối viết tin vắn tắt này đã tạo cảm hứng cho mạng xã hội Twitter, nơi mà mọi người chỉ có thể soạn các đoạn ‘tweet’ ngắn với số ký tự giới hạn.

truong-song-ngu-tai-tphcm-day-giao-duc-stem-qua-cac-phat-minh

Trường song ngữ tại TPHCM dạy STEM qua các phát minh trong quá khứ

Tóm lại, khi STEM được giảng dạy một cách linh hoạt và sáng tạo, học sinh trường Song ngữ tại TPHCM không chỉ học khoa học, mà các em còn mở mang hiểu biết về những tác động rộng lớn hơn nữa của khoa học.

Trường Song ngữ tại TPHCM tổ chức cho học sinh thực hành phân tích

Như đã nói ở trên, thực hành là một trong những đặc trưng của giáo dục STEM, nên không thể nào thiếu các bài tập để học sinh tự mình khám phá lịch sử của khoa học theo góc nhìn riêng. Chúng ta có thể yêu cầu các em suy nghĩ về các phát minh như điện thoại di động, mạng xã hội Instagram hoặc Internet, xem xét cách chúng tạo ra ảnh hưởng rộng rãi hơn đến cuộc sống như thế nào. Các em có thể liệt kê tất cả các tác động/thay đổi mà các em tra cứu được hoặc tự mình rút ra được, đồng thời tổ chức các buổi thảo luận/tranh luận cởi mở cho các em. Hoặc chúng ta cũng có thể khai thác theo chiều ngược lại: Gợi ý cho học sinh thiết kế một một dòng thời gian về lịch sử ra đời của các phát minh, hoặc giả định điều gì sẽ xảy ra nếu phát minh đó chưa từng xuất hiện.

Những bài tập này không có kết quả đúng/sai tuyệt đối, mà trọng tâm sẽ là quá trình tự khám phá, tư duy và trình bày ý tưởng của các em. Những bài tập thú vị này cũng sẽ giúp học sinh rèn luyện khả năng tự học và tự khám phá, tăng tính chủ động trong học tập hơn so với các bài giảng một chiều trên lớp.

truong-song-ngu-tai-tphcm-day-giao-duc-stem-qua-phan-tich-thuc-hanh

Trường song ngữ tại TPHCM dạy STEM qua thực hành phân tích

Tóm lại, giáo dục STEM là một trong những con đường tốt nhất để trang bị cho học sinh tư duy phản biện. Mà giáo dục STEM lại có vô vàn cách thức truyền tải kiến thức sinh động và sáng tạo khác nhau, một trong số đó là thông qua câu chuyện lịch sử của các phát minh khoa học.

UTS là một trong số các trường Song ngữ tại TPHCM đang thực hiện giáo dục STEM khá tốt. STEM được lồng ghép vào chương trình từ các cấp học đầu tiên, đồng thời được giảng dạy một cách khoa học, hiệu quả và sáng tạo. Để khám phá nhiều hơn những nội dung học tập và rèn luyện sáng tạo mà chúng tôi đang áp dụng, Quý phụ huynh truy cập trang thông tin trực tuyến về chương trình học, hoặc liên hệ trực tiếp với ban tư vấn của trường qua:

TRƯỜNG QUỐC TẾ NAM MỸ UTS
Cơ sở 1 | UTS Van Lang Complex
    • Cổng 1: 69/68 Đặng Thuỳ Trâm, p.13, Q.Bình Thạnh, HCM
    • Cổng 2: 80/68 Dương Quảng Hàm, p.5, Q.Gò Vấp, HCM
Cơ sở 2 | UTS Botanique Campus
  • 360D Bến Vân Đồn, P.1, Quận 4, HCM
LIÊN HỆ

Tin tức và sự kiện nổi bật