Trường song ngữ rèn luyện tư duy phản biện của học sinh ra sao? Trường song ngữ rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện cho học sinh như thế nào?

Trường song ngữ rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện cho học sinh như thế nào?

TIN TỨC

31/10/2022

Trong thời đại ngày nay, ngoài những kiến thức bổ ích thì học sinh cần phải trang bị cho mình những kỹ năng mềm quan trọng để có thể áp dụng trong đời sống sau này. Nắm bắt xu thế ngày nay, các trường song ngữ đã áp dụng giáo dục kỹ năng tư duy phản biện vào trong mỗi tiết học để học sinh có cơ hội được rèn luyện tốt nhất.

1. Thé nào là tư duy phản biện? Vì sao học sinh ngày nay cần phải có kỹ năng này?

Tư duy phản biện (Critical Thinking) chính là quá trình phân tích và đánh giá một vấn đề để đưa ra quan điểm của bản thân. Có thể hiểu đơn giản, tư duy phản biện là khả năng đưa ra quan điểm của bản thân để chứng minh rằng quan điểm của mình là đúng đắn và hợp lý. Trong mọi tình huống diễn ra trong đời sống, hầu hết mọi người thường chỉ đưa ý kiến từ góc độ của bản thân mình để nêu lên quan điểm, nhưng nếu đặt bản thân mình vào vị trí của người khác và suy nghĩ theo quan điểm của họ thì sẽ dẫn đến một ý kiến khác. Điều này sẽ có lợi trong việc hình thành lối tư duy phản biện và đưa ra quyết định hợp lý nhất. Với việc suy nghĩ theo  tư duy đa chiều, học sinh có thể tiếp cận được nhiều thứ mà trước đây chưa nghĩ đến để có một cái nhìn khách quan hơn về vấn đề.

2. Vai trò của việc rèn luyện tư duy phản biện cho học sinh là gì?

Việc tiếp cận thông tin dễ dàng nhờ vào sự phát triển của công nghệ thông tin như ngày nay mang đến cho học sinh nguồn  thông tin khổng lồ, nhưng không phải thông tin nào cũng được đánh giá là đúng hay sai. Do đó, học sinh trường song ngữ quốc tế  được rèn luyện tư duy phản biện để hình thành lối tư duy linh hoạt, phân tích và tổng hợp nội dung chính xác để đưa ra nhận định.

2.1 Hình thành lối tư duy đa chiều và sâu rộng nhất về mọi vấn đề

Tư duy phản biện không chỉ hình thành trong việc phản biện bằng lời nói mà còn đi đôi với suy nghĩ của bản thân. Vai trò của tư duy phản biện không phải là việc ủng hộ hay phản bác về một vấn đề nào đó, mà các trường song ngữ ngày nay hướng học sinh đến việc tìm hiểu bản chất cốt lõi của vấn đề để hiểu lý do vì sao vấn đề đó được khen ngợi hay phản đối. 

2.2 Chủ động tìm tòi và nghiên cứu vấn đề một cách toàn diện

Với kỹ năng tư duy phản biện, học sinh sẽ cảm nhận được việc hứng thú hơn trong việc nghiên cứu và tiếp thu những điều mới một cách chủ động hơn, đồng thời thích nghi được những thói quen nghiên cứu để phát triển bản thân hơn.

  Tư duy phản biện không chỉ là vấn đề đúng sai mà nó còn giúp học sinh nâng cao khả năng tư duy của mình

Tư duy phản biện là một trong những kỹ năng quan trọng đang được trường song ngữ áp dụng

2.3 Tích cực trong việc hoàn thiện khả năng và kiến thức của bản thân

Ưu điểm của các chương trình giáo dục của trường song ngữ tại TPHCM hiện nay chính là hướng học sinh đến các kỹ năng lập luận tốt. Một quan điểm tốt phải có dẫn chứng cụ thể, luận cứ rõ ràng, vừa phải và phải phân tích thông tin để trình bày quan điểm. Để làm được điều này, học sinh sẽ đánh giá những ưu điểm và khuyết điểm của mình để hoàn thiện khả năng của bản thân mình trở nên tốt hơn.

2.4 Hành trang cần thiết giúp học sinh vào đời một cách tự tin hơn

Không chỉ giúp học sinh có được lối tư duy logic, kỹ năng này còn nuôi dưỡng sự sáng tạo để  đưa ra những ý tưởng mới. Bên cạnh đó, tư duy phản biện còn thể hiện tính khoa học và dân chủ, mỗi người đều có thể tự do đưa ra ý kiến và quan điểm của mình theo lối tư duy chín chắn, từ đó sẽ có phương hướng quản lý đúng đắn, bước vào cuộc sống một cách tự tin nhất.

 

Kỹ năng tư duy phản biện như một hành trang giúp học sinh tư duy vấn đề logic hơn

Kỹ năng tư duy phản biện như một hành trang giúp học sinh tư duy vấn đề logic hơn

Xem ngay: ​​Những bài học bất ngờ từ STEM ở trường Song ngữ tại TPHCM được bật mí

3. Nâng cao tư duy phản biện cho học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường

Để kỹ năng này trở thành thói quen tốt cho học sinh, việc chỉ giảng dạy thông qua lý thuyết là chưa đủ, chính vì thế các trường song ngữ quốc tế đã vận dụng rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện một cách khéo léo trong từng môn học. Theo đó, các trường đã triển khai theo những hướng sau:

3.1 Kích thích học sinh đặt câu hỏi để tìm ra cốt lõi của vấn đề và hướng giải quyết

Nền giáo dục truyền thống “cô đọc - trò ghi" đã hình thành trong hàng chục năm nay đã không còn phổ biến nữa mà thay vào đó, các trường đã sáng tạo bằng việc để học sinh chủ động đặt câu hỏi và phát hiện vấn đề trong mỗi tiết học. Điều này còn quan trọng hơn cả việc tìm được câu trả lời bởi chúng là khởi nguồn trong việc tìm tòi của các học sinh. Thông qua việc đặt câu hỏi, học sinh sẽ có cái nhìn đa dạng về những vấn đề hoặc kiến thức đã có sẵn, từ đó đánh giá được tính đúng sai của vấn đề. Đây sẽ là một thói quen tốt để học sinh nâng cao tinh thần tư duy độc lập, chủ động tiếp thu kiến thức và đánh giá thông tin tốt nhất.

 

Trường song ngữ ngày nay áp dụng phương pháp giảng dạy hiện đại để kích thích học sinh đặt câu hỏi

Trường song ngữ ngày nay áp dụng phương pháp giảng dạy hiện đại để kích thích học sinh đặt câu hỏi

3.2 Kết hợp với những kỹ năng khác giúp học sinh phát triển toàn diện

Nếu chỉ rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện thôi thì chưa đủ, trường song ngữ tại TPHCM còn nghiên cứu kết hợp các kỹ năng khác trong chương trình học để học sinh vẫn có tiếng nói riêng về những gì đã được học một cách sâu sắc hơn.

Kỹ năng làm việc nhóm: Học sinh khi làm việc nhóm đều có quyền được nêu lên ý kiến của riêng mình, vì thế hãy chú ý lắng nghe quan điểm của người khác, nếu đồng quan điểm hay có ý kiến khác thì có thể cùng nhau thảo luận lại. Điều này không chỉ hình thành sự tôn trọng khi lắng nghe mà học sinh còn học được cách tiếp thu ý kiến của người khác. 

  Lắng nghe quan điểm của mọi người khi làm việc nhóm giúp học sinh nâng cao tư duy tốt hơn

Lắng nghe quan điểm của mọi người khi làm việc nhóm giúp học sinh nâng cao tư duy tốt hơn

Kỹ năng thuyết trình: Tư duy rõ ràng, có hệ thống sẽ giúp học sinh cải thiện ý tưởng khi nói chuyện trước đám đông. Trình bày ý tưởng rõ ràng, mạch lạc sẽ giúp người nghe hiểu rõ ý tưởng của mình và tạo sự thuyết phục hơn.

Kỹ năng trình bày nội dung: ​​Không chỉ tăng thêm phần tự tin khi thuyết trình, tư duy phản biện còn nâng cao khả năng ngôn ngữ của học sinh thông qua việc phân tích cấu trúc của văn bản, đồng thời phát triển khả năng đọc hiểu và xử lý vấn đề tốt hơn.

Tham khảo thêm: ​​Lộ trình dạy học của trường quốc tế tại TPHCM UTS có gì đặc biệt?

Với những chia sẻ trên về việc rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện tại trường song ngữ quan trọng thế nào trong đời sống và công việc, hy vọng học sinh sẽ luôn trau dồi và rèn luyện các kỹ năng để hoàn thiện bản thân tốt hơn. Nếu phụ huynh quan tâm về Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS, liên hệ với chúng tôi qua cổng thông tin dưới đây:

TRƯỜNG QUỐC TẾ NAM MỸ UTS
Cơ sở 1 | UTS Van Lang Complex
    • Cổng 1: 69/68 Đặng Thuỳ Trâm, p.13, Q.Bình Thạnh, HCM
    • Cổng 2: 80/68 Dương Quảng Hàm, p.5, Q.Gò Vấp, HCM
Cơ sở 2 | UTS Botanique Campus
  • 360D Bến Vân Đồn, P.1, Quận 4, HCM
LIÊN HỆ

Tin tức và sự kiện nổi bật