Trường Quốc tế TPHCM và phương pháp giảng dạy phát triển năng lực Trường Quốc tế TPHCM và phương pháp dạy học phát triển năng lực

Trường Quốc tế TPHCM và phương pháp dạy học phát triển năng lực

TIN TỨC

09/12/2021

Trường Quốc tế TPHCM chú trọng vào phương pháp dạy học phát triển năng lực

Nền giáo dục Việt Nam với tư duy đổi mới những năm gần đây đã thay đổi và tập trung phát triển năng lực cá nhân học sinh thay vì đặt trọng tâm vào việc chỉ giảng dạy lý thuyết. Thật ra, phương pháp học tập giúp định hướng và phát triển năng lực từ lâu đã được triển khai và áp dụng tại các trường Quốc tế TPHCM. Phương pháp này được triển khai cụ thể như thế nào? Chúng ta cùng cập nhật thông tin trong nội dung sau. 

1.  Trường quốc tế TPHCM giải thích về phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh

Để hiểu rõ hơn về khái niệm dạy học theo phương pháp phát triển năng lực cá nhân tại các trường học Quốc tế, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về khái niệm, vai trò cũng như những ưu điểm và hạn chế của phương pháp này. 

1.1 Cùng trường Quốc tế TPHCM tìm hiểu về phương pháp dạy học phát triển năng lực

Mỗi học sinh là một cá thể độc lập, khác nhau về tính cách, nhu cầu, sở thích và năng lực.  Phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực nghĩa là trường Quốc tế TPHCM chấp nhận cá tính riêng biệt của mỗi học sinh và tìm ra được những cách tiếp cận phù hợp nhằm phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của mỗi em. 

Có thể hiểu đơn giản, dạy học theo hướng phát triển năng lực là phương pháp tập trung vào việc phát triển tối đa năng lực vốn có của người học. Trong đó, 3 yếu tố Kiến thức, Kỹ năng và Thái độ sẽ được dung hòa với mục đích giúp người học chứng minh được khả năng học tập thực sự của mình. Từ đó, các em có thể tích cực phát huy tính tự giác và chủ động học tập thay vì chỉ học theo sự thúc ép của ba mẹ hay thầy cô. 

  Học sinh trường quốc tế được chú trọng việc phát triển năng lực cá nhân

 Mỗi học sinh nên được chú trọng vào việc phát triển năng lực cá nhân

1.2 Từ lâu trường Quốc tế TPHCM đã hiểu rõ vai trò của phương pháp dạy học phát triển năng lực

Các trường Quốc tế TPHCM với hệ thống giáo dục tiên tiến, luôn cập nhật kiến thức giáo dục mới nhất, từ lâu đã định hình rõ vai trò của phương pháp giảng dạy phát triển năng lực, bởi vì:

  • Dạy học theo định hướng phát triển năng lực giúp đảm bảo chất lượng đầu ra của việc giảng dạy, không những vậy phẩm cách của học sinh cũng được tập trung phát triển toàn diện.
  • Đây là phương pháp giảng dạy chú trọng việc vận dụng kiến thức vào thực tiễn, giúp các em dựa vào lý thuyết đã học để đánh giá và tìm phương án giải quyết những vấn đề của chính mình. Điều này sẽ xây dựng cho người học kỹ năng giải quyết vấn đề trong cuộc sống và nghề nghiệp cũng như dễ dàng thích nghi hơn với những thay đổi của xã hội. 
  • Khi dạy học với phương pháp này, giáo viên đáp ứng được nhu cầu học tập của mỗi học sinh và đảm bảo tận dụng tối đa giờ học một cách hiệu quả nhất. 
  • Đối với những học sinh có tiềm năng vượt trội, phương pháp giảng dạy này cho phép các em đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chương trình học, tiết kiệm thời gian và công sức cho việc học. 

1.3 Trường Quốc tế TPHCM giúp phụ huynh hiểu ưu và nhược điểm của phương pháp giảng dạy phát triển năng lực

Theo phân tích từ các trường Quốc tế TPHCM, tuy mang lại nhiều lợi ích và góp phần phát triển khả năng của người học, khi áp dụng vào thực tế phương pháp giáo dục này sẽ có những ưu và khuyết điểm nhất định.

Ưu điểm của phương pháp giảng dạy phát triển năng lực:

  • Có thể áp dụng được cho tất cả các học sinh tất cả các cấp, ở nhiều trình độ khác nhau
  • Học sinh được tạo nền tảng kiến thức đồng đều trong quá trình học tập và thi cử.
  • Học sinh được tăng cường mạnh mẽ các kỹ năng và trau dồi vốn trải nghiệm phong phú.
  • Các em được tạo điều kiện thúc đẩy các tiềm năng nổi bật của bản thân trong mọi mặt.
  • Nâng cao khả năng sáng tạo, khai thác tối đa tài năng và tư duy trí tuệ của mỗi em.

Một số hạn chế của phương pháp này:

  • Cần có nhiều thời gian để giáo viên tiếp cận và thay đổi nội dung giảng dạy. 
  • Phương pháp này hiện nay vẫn chưa được phổ biến rộng rãi dẫn đến giáo viên chưa hiểu rõ phương pháp, mô hình dạy học và gặp khó khăn trong quá trình triển khai.
  • Chương trình học còn nhiều áp lực đôi lúc sẽ tạo ra gánh nặng học tập cho cả học sinh và giáo viên do phải lồng ghép cùng lúc quá nhiều nội dung.

2. Cách thức trường Quốc tế TPHCM triển khai phương pháp dạy học phát triển năng lực

Dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách thức mà các trường học Quốc tế hiện nay đang triển khai phương pháp giảng dạy phát triển năng lực:

2.1 Trường Quốc tế TPHCM tao môi trường học tập mang tính tương tác cao

Trong phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực bắt buộc phải có sự tương tác hai chiều, nghĩa là phải có hỏi đáp, tranh luận và phản biện giữa giáo viên và học sinh cũng như giữa học sinh với nhau. Thông qua đó học sinh trường Quốc tế TPHCM sẽ mạnh dạn, tự tin nêu lên quan điểm đồng thời giáo viên biết cách lắng nghe, chỉ dẫn học sinh trả lời câu hỏi hoặc thúc đẩy các em tự suy nghĩ, khai thác và mở rộng vấn đề. Việc tương tác sẽ đạt hiệu quả tốt nhất khi giáo viên hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của từng học sinh để có cách dạy phù hợp, tạo điều kiện cho các em phát triển năng lực cá nhân toàn diện và đồng đều.

  Môi trường học tập có sự tương tác cao

 Môi trường học tập cần có sự tương tác cao giúp giáo viên hiểu rõ hơn về năng lực của mỗi học sinh

2.2 Các trường Quốc tế TPHCM triển khai lớp học theo phương pháp cá nhân hóa

Theo các trường học Quốc tế, mỗi học sinh đều là một cá thể độc lập có sự khác biệt về năng lực, sở thích và tư duy nên không thể dạy học theo kiểu đồng loạt bằng một phương pháp duy nhất. Phương pháp phát triển năng lực có thể áp dụng cho tất cả mọi học sinh nhưng cần phải tiến hành dạy học phân hóa và cho phép học sinh học tập theo tốc độ, khả năng riêng của mình. 

Vì thế trong các tiết học của trường Quốc tế, giáo viên sẽ thiết kế bài giảng dựa trên năng lực, nhu cầu và hứng thú của từng cá nhân để đạt được mục tiêu dạy học tốt nhất. Trong quá trình dạy học, học sinh được đánh giá năng lực theo những cách khác nhau để đảm bảo việc đánh giá đó là khách quan, công bằng và chính xác với năng lực của mỗi em. Khi học sinh được tiếp thu kiến thức tương đồng khả năng của mình, các em sẽ làm chủ việc học và có trách nhiệm với việc học của chính mình. Hơn thế nữa, học sinh cũng có cơ hội vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học của mình vào đời sống.

2.3 Trường Quốc tế TPHCM xây dựng thói quen tự học cho học sinh

Ngày nay, việc định hướng cho học sinh kỹ năng tự học cực kỳ quan trọng. Kỹ năng tự học sẽ giúp các em tạo được tinh thần tự giác và tự học suốt đời. Để làm được điều này, giáo viên cần định hướng cho các em cách suy nghĩ, khám phá và tự lĩnh hội kiến thức nhằm đạt được mục tiêu của bài học. Kiến thức được tiếp nhận theo cách này sẽ giúp học sinh tránh tình trạng học vẹt vì thành tích. Phương pháp giảng này sẽ giúp học sinh khơi gợi khả năng nghiên cứu và cách tìm kiếm tài liệu. Đây là một phần vô cùng quan trọng để giúp học sinh nâng cao tính chủ động và tinh thần tự học.

  Trường quốc tế TPHCM xây dựng thói quen tự học cho học sinh

Xây dựng thói quen tự học tạo động lực cho học sinh tinh thần tự giác cao và năng lực tự học suốt đời

2.4 Trường học Quốc tế tổ chức các hoạt động kết hợp tăng tính chủ động học tập cho học sinh

Ngoài các bài giảng trên lớp, trường Quốc tế thường xuyên tổ chức các hoạt động học tập kết hợp giúp việc học trở thành tự thân và đạt hiệu quả cao nhất. Qua các hoạt động đó, học sinh sẽ ghi nhớ kiến thức tốt hơn và có cơ hội phát triển năng lực toàn diện. Cách dạy này cũng giúp môi trường học tập trở nên sinh động, vui vẻ và hào hứng hơn cho học sinh. Các hoạt động dạy học được xây dựng đa dạng tùy theo nội dung của bài học. Thông thường, giáo viên có thể áp dụng các hoạt động cơ bản như khởi động đầu giờ, các em tự tìm tòi kiến thức mới qua việc đọc tài liệu, sách giáo khoa để chuẩn bị cho buổi học mới.

2.5 Trường Quốc tế TPHCM kết hợp kiến thức và thực hành để học sinh nhận thấy giá trị của việc học

Mục tiêu quan trọng nhất của việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực là hướng cho học sinh vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống. Vì vậy, giáo viên các trường Quốc tế TPHCM ngoài việc giảng dạy lý thuyết còn đưa thêm các kiến thức từ thực tiễn vào cuộc sống để học sinh nhận thấy được giá trị thực của học tập. Ngoài ra, giáo viên có thể giao các bài tập vận dụng thực hành, tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh ngoài giờ học để học sinh liên hệ, vận dụng kiến thức với thực tế cuộc sống đang diễn ra tại địa phương, cộng đồng hoặc chính bản thân mình.

 

Mục tiêu phát triển các kĩ năng để học sinh áp dụng vào thực tế cuộc sống

Mục tiêu của học tập là khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống

Hy vọng bài viết với tổng hợp chi tiết các thông tin chung về phương pháp dạy học phát triển năng lực của trường Quốc tế Nam Mỹ UTS đã cung cấp cho quý phụ huynh các thông tin hữu ích về phương pháp dạy học này. Nếu quý phụ huynh cần tìm hiểu thêm thông tin về chương trình học tại UTS vui lòng liên hệ nhà thông qua các kênh thông tin sau:

TRƯỜNG QUỐC TẾ NAM MỸ UTS
Cơ sở 1 | UTS Van Lang Complex
    • Cổng 1: 69/68 Đặng Thuỳ Trâm, p.13, Q.Bình Thạnh, HCM
    • Cổng 2: 80/68 Dương Quảng Hàm, p.5, Q.Gò Vấp, HCM
Cơ sở 2 | UTS Botanique Campus
  • 360D Bến Vân Đồn, P.1, Quận 4, HCM
LIÊN HỆ

Tin tức và sự kiện nổi bật