Trường Phổ thông Quốc tế Việt Nam và giáo dục khởi nghiệp Trường Phổ thông Quốc tế Việt Nam và giáo dục khởi nghiệp từ lứa tuổi phổ thông

Trường Phổ thông Quốc tế Việt Nam và giáo dục khởi nghiệp từ lứa tuổi phổ thông

TIN TỨC

30/01/2022

Định hướng khởi nghiệp nên được phát triển khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường

Theo đà phát triển của xã hội, các trường Phổ thông Quốc tế Việt Nam nhận thấy đã đến lúc cần đưa nội dung khởi nghiệp vào chương trình giảng dạy. Theo đó, học sinh bậc phổ thông nên được đào tạo kiến thức kinh doanh, tư duy tài chính cùng với khả năng thích ứng và ứng dụng công nghệ hiện đại.

Trường phổ thông quốc tế Việt Nam có tốt không? Nên hay không nên cho con học trường phổ thông quốc tế?

Theo một số thống kê, phụ huynh thường có xu hướng cho con học trường quốc tế bởi những lý do như sau:

  • Học sinh được tiếp xúc với đa văn hoá, đa sắc tộc bởi học sinh từ trường quốc tế đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Điều này giúp học sinh dễ dàng hòa nhập vào môi trường mới. 
  • Môi trường học tập giúp trau dồi ngoại ngữ tốt hơn: học sinh sẽ được đào tạo bằng tiếng Anh và bằng cấp khi theo học tại trường quốc tế được công nhận nên học sinh hoàn toàn có thể du học ở các trường trên thế giới. 
  • Việc được phát triển trong môi trường nước ngoài giúp học sinh tự tin hơn, tăng khả năng tư duy vấn đề, có thể mở rộng mạng lưới và khám phá du lịch các đất nước mà những người bạn đang theo học cùng giới thiệu.
  • Đề cao tinh thần sáng tạo và khám phá của học sinh: Không đơn thuần là việc học sinh đến trường và ghi chép, trường quốc tế tạo sự đa dạng trong học tập với việc khơi gợi sự sáng tạo của học sinh, kích thích sự tò mò và đặt câu hỏi về chủ đề mà học sinh quan tâm.

Trường Phổ thông Quốc tế Việt Nam nhận định vai trò của việc giáo dục khởi nghiệp cho học sinh

Trường Phổ thông Quốc tế Việt Nam nhận thấy nhiều em học sinh đã hình thành sở thích nghề nghiệp từ rất sớm nhưng lại thiếu sự hướng dẫn và kèm cặp đúng đắn. Giáo dục khởi nghiệp nên bắt đầu bằng việc được giáo dục hướng nghiệp, khơi dậy niềm đam mê và giúp các em có những trải nghiệm bổ ích. Vì vậy việc đưa giáo dục khởi nghiệp vào chương trình học cần phải tính toán để các môn học không bị chồng chéo mà bổ trợ lẫn nhau.

Trong giáo dục khởi nghiệp, người học cần được nâng cao năng lực sáng tạo, thay đổi tư duy, phương pháp học tập, được trang bị kỹ năng xử lý vấn đề hiệu quả. Trên thực tế, chúng ta có thể đưa giáo dục khởi nghiệp vào chương trình học từ bậc THCS. Tùy vào độ tuổi, khung chương trình nên được điều chỉnh cho phù hợp, tránh gây áp lực nặng nề cho các em.

trường phổ thông quốc tế việt nam 1

Giáo dục khởi nghiệp đóng vai trò quan trọng không kém giáo dục hướng nghiệp

Trường Phổ thông Quốc tế Việt Nam nhìn nhận một số rào cản đối với giáo dục khởi nghiệp

Theo các trường Phổ thông Quốc tế Việt Nam đánh giá, việc giáo dục khởi nghiệp hiện nay tại Việt Nam mặc dù đã được tạo điều kiện thuận lợi hơn trước, tuy nhiên vẫn còn đang gặp phải một số rào cản nhất định.

Trường Phổ thông Quốc tế Việt Nam nhận thấy các hạn chế về chương trình đào tạo và hoạt động nghiên cứu

Nhìn chung tại các nước phát triển như Việt Nam, rào cản lớn nhất có lẽ là môi trường học tập truyền thống chưa phù hợp với quá trình giảng dạy, nghiên cứu về kinh doanh và khởi nghiệp. Hầu hết các trường quốc tế ở tphcm chú trọng chương trình đào tạo đều biên soạn bài giảng thiên về lý thuyết, mà thiếu tính ứng dụng thực tiễn. Thậm chí ở một số trường Đại học, hoạt động giáo dục khởi nghiệp chỉ dừng lại ở việc chia sẻ mang tính thuần túy, chưa được đề cao và định hướng rõ ràng cho người học.

Điều này dẫn đến hệ lụy nhiều người trẻ vẫn chưa được đào tạo khởi nghiệp bài bản, chưa có hệ thống về kinh doanh nên quá trình khởi nghiệp gặp phải nhiều rủi ro và khúc mắc. Đó là lý do lớn nhất nhiều bạn trẻ đã từ bỏ giấc mơ khởi nghiệp mắc dù trước đó rất quyết tâm bởi vì không thể lường trước những khó khăn trong thực tế.

Giáo dục khởi nghiệp và những rào cản về văn hóa và tài chính

Theo trường trung học Phổ thông Quốc tế Việt Nam nhìn nhận hiện nay ở nước ta, văn hóa khởi nghiệp vẫn còn đang trong quá trình phát triển, tuy đã hình thành được những bước đầu tiên nhưng vẫn chưa đậm nét trong môi trường giảng dạy truyền thống. Vì vậy muốn thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của người trẻ, giáo viên trực tiếp giảng dạy phải là người có tố chất và tinh thần tiên phong trong lĩnh vực đào tạo và định hướng về khởi nghiệp.

Ngoài ra, không thể không đề cập đến vấn đề tài chính. Nhìn chung tại các quốc gia đang phát triển thường gặp khó khăn về tài chính nên gây hạn chế trong các hoạt động khởi nghiệp của môi trường giáo dục. Bên cạnh đó, một số vấn đề như thiếu hụt máy tính, công nghệ chưa được đầu tư, môi trường không có kết nối internet,...cũng là những rào cản khiến cho giáo dục khởi nghiệp bị đình trệ.

trường phổ thông quốc tế việt nam 2

Trên thực tế tại Việt Nam vẫn còn nhiều rào cản về văn hóa và tài chính

Giáo dục khởi nghiệp vẫn còn khá mới mẻ và chưa được chú trọng

Thực tế cho thấy giáo dục hướng nghiệp ở nước ta vẫn còn là vấn đề khá mới mẻ và chưa được thật sự chú trọng. Điều này dẫn đến sự hạn chế về mặt liên kết giữa trường học và các trung tâm sản xuất công nghiệp. Người học sẽ thiếu môi trường để va chạm thực tế. Đây thật sự là yếu tố cần thiết để người học có thể làm quen với môi trường, điều kiện lao động. Vì vậy có thể nói, nhà trường và doanh nghiệp cần phải có sự liên kết chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau.

Đọc thêm: Truong quoc te nao tot nhat o tphcm

Phụ huynh nên định hướng khởi nghiệp cho con từ giai đoạn phổ thông

Các trường Phổ thông Quốc tế Việt Nam đang cố gắng mỗi ngày trong công tác giáo dục khởi nghiệp, tuy nhiên nhà trường cũng cần đến sự kết hợp của phụ huynh để tạo ra mối liên kết và tư tưởng nhất quán trong định hướng khởi nghiệp của trẻ:

1. Khơi gợi ý tưởng khởi nghiệp cho con Phụ huynh có thể kể cho các em nghe về những mô hình kinh doanh thú vị, những sản phẩm, dịch vụ độc đáo mà cả nhà vẫn tin dùng hàng ngày. Ba mẹ nên khuyến khích con xem các chương trình khoa học trên Youtube hay đọc tạp chí về các doanh nhân cũng sẽ giúp con nhen nhóm ý tưởng khởi nghiệp của mình.

2.Định hình ước mơ bằng những câu hỏi Có thể phụ huynh chưa biết những câu hỏi mang tính xây dựng luôn là tư liệu tốt giúp con phát triển khả năng tư duy và có thêm ý tưởng. Ba mẹ có thể giúp con định hình ý tưởng khởi nghiệp từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường quốc tế tp hcm bằng việc bắt đầu với các câu hỏi như: Con đam mê gì và có mong muốn kinh doanh sản phẩm gì? Con muốn kinh doanh sản phẩm của mình cho những ai? Nếu có một số tiền trong tay, con sẽ làm gì để tăng số tiền đó lên sau một tháng? Con sẽ nhờ ai hỗ trợ mình khi con trở thành ông chủ?

3.Trở thành người đồng hành cùng con hiện thực hóa ý tưởng Ba mẹ hãy hỗ trợ và động viên những ý tưởng kinh doanh của con bằng cách khuyến khích con mang ý tưởng của mình vào các cuộc thi sáng tạo, hay có thể tạo điều kiện cho con học tập nâng cao kiến thức, khuyến khích con đến xem các triển lãm doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề và mô hình hoạt động khác nhau,... Ba mẹ nên là người kề vai sát cánh và trở thành cộng sự đáng tin cậy và cho con lời khuyên khi cần thiết. Tuy nhiên ba mẹ hãy để con tự quyết định cách tháo gỡ khó khăn để dần tự rút cho mình những kinh nghiệm thiết thực.

trường phổ thông quốc tế việt nam 3

Ba mẹ nên là người đồng hành và khuyến khích con phát triển sở trường cá nhân về hội họa, khoa học hay bất cứ lĩnh vực nào con muốn

Các trường Phổ thông Quốc tế Việt Nam đã nhận thấy tầm quan trọng của giáo dục khởi nghiệp của học sinh. Tuy nhiên hiện nay việc triển khai thực hiện để mang lại hiệu quả cao nhất không phải là vấn đề dễ dàng. Bên cạnh đó, việc đồng hành của ba mẹ trong giáo dục khởi nghiệp có ảnh hưởng sâu sắc đến con trẻ. Tại trường Quốc tế Nam Mỹ UTS, nhà trường luôn lồng ghép các môn học với đầy đủ yếu tố sáng tạo, giúp khơi đam mê và sự ham học của trẻ.

Đọc thêm: Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 - Những lưu ý ba mẹ không nên bỏ qua

Đồng thời trường Quốc tế UTS thường xuyên tổ chức các chương trình và hoạt động hướng nghiệp nhằm xây dựng tư duy khởi nghiệp, giúp trẻ định hình tương lai và hiện thực hóa ước mơ từng ngày. Quý phụ huynh nếu có mong muốn tìm hiểu thêm về chương trình học tại UTS xin vui lòng liên hệ với nhà trường qua các kênh thông tin sau:

TRƯỜNG QUỐC TẾ NAM MỸ UTS
Cơ sở 1 | UTS Van Lang Complex
    • Cổng 1: 69/68 Đặng Thuỳ Trâm, p.13, Q.Bình Thạnh, HCM
    • Cổng 2: 80/68 Dương Quảng Hàm, p.5, Q.Gò Vấp, HCM
Cơ sở 2 | UTS Botanique Campus
  • 360D Bến Vân Đồn, P.1, Quận 4, HCM
LIÊN HỆ
 
 

Tin tức và sự kiện nổi bật