Trường phổ thông quốc tế Việt Nam áp dụng phương pháp dạy học gì? Trường phổ thông quốc tế Việt Nam áp dụng phương pháp dạy học gì?

Trường phổ thông quốc tế Việt Nam áp dụng phương pháp dạy học gì?

TIN TỨC

27/06/2022

Phần lớn các trường phổ thông quốc tế Việt Nam đều vận dụng các phương pháp giáo dục tiến bộ, phổ biến tại quốc gia có nền giáo dục tiến bộ trên thế giới. Đây cũng là một trong những điểm nổi bật và thu hút của mô hình quốc tế. Vậy các phương pháp đó là gì? Ba mẹ có thể tìm hiểu trong bài viết sau đây.

5 phương pháp giảng dạy được các trường phổ thông quốc tế Việt Nam triển khai nhiều nhất

Có vô số phương pháp dạy học trên thế giới, song mỗi trường sẽ áp dụng những phương pháp khác nhau tùy theo định hướng giáo dục. Đặc biệt có một số phương pháp giảng dạy được đánh giá cao như: Dạy học dựa trên dự án, tư duy khái niệm, mô hình lớp học đảo ngược và dạy học thông qua giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, hiện nay chỉ một số trường phổ thông quốc tế Việt Nam đang áp dụng các phương pháp giảng dạy này, trong đó nổi bật là trường Quốc tế Nam Mỹ UTS. 

1. Phương pháp dạy học dự án

Phương pháp dạy học dự án ở trường phổ thông quốc tế Việt Nam là gì?

Học tập hay dạy học dựa trên dự án (project-based learning) là phương pháp dạy học được thiết kế nhằm trang bị cho học sinh kiến ​​thức và kỹ năng ở một hoặc nhiều bộ môn cụ thể, thông qua việc thực hiện các dự án. Dạy học theo dự án là một trong số các phương pháp lấy học sinh làm trung tâm (student-centered). Giáo viên sẽ đóng vai trò hướng dẫn, hỗ trợ học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập. Việc vận dụng dạy học dự án tại trường tiểu học, trường trung học cơ sở quốc tế và trung học phổ thông mang đến các lợi ích sau đây cho học sinh:

  • Tạo cho học sinh cơ hội tương tác sâu hơn và đa chiều với kiến thức mới chứ không chỉ tiếp thu một chiều như trước đây;
  • Khuyến khích học sinh vận dụng tư duy bậc cao và kỹ năng giải quyết vấn đề;
  • Tạo điều kiện cho các em trau dồi các kỹ năng của thế kỷ 21 như làm việc nhóm và giao tiếp
  • Tăng sự chủ động trong học tập của cho mỗi cá nhân;
  • Hiểu bài tốt hơn và biết cách vận dụng kiến thức vào thực tế ngay sau dự án.
 

image-1-day-hoc-theo-du-an-giup-hoc-sinh-nang-cao-ky-nang-giai-quyet-van-de

Dạy học theo dự án giúp học sinh nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề

UTS cũng nằm trong số các trường phổ thông quốc tế Việt Nam thành công trong việc đưa dạy học dự án vào các lớp học, với đa dạng quy mô dự án khác nhau và mang lại nhiều kết quả ấn tượng:

Tại UTS, dạy học theo dự án được triển khai với nhiều hình thức:

  • Dự án nhỏ: Thường kéo dài trong 2 - 6 giờ và diễn ra ngay trong một số tiết học chính khóa.
  • Dự án trung bình: Còn được gọi là ngày dự án vì chúng thường được thực hiện trong vài ngày. Giới hạn thời lượng là 40 giờ học hoặc 1 tuần.
  • Dự án lớn: Thời gian thực hiện có thể kéo dài trong nhiều tuần.
  • Dự án nghiên cứu: Các dự án này sẽ nhằm mục đích giải thích những hiện tượng trong cuộc sống...
  • Dự án tìm hiểu: Thực hiện khảo sát các đối tượng cụ thể.
  • Dự án kiến tạo: Dự án thực hiện các hành động thực tiễn hoặc tạo ra các sản phẩm cụ thể
  • Dự án mang tính tích hợp: Các dự án nghiên cứu lý thuyết, thực hiện thực hành thực tiễn, giải quyết các vấn đề chứa nội dung tích hợp của nhiều nội dung hoạt động.
  • Dự án mang tính thực hành: Tập trung vào việc tiến hành các nhiệm vụ dựa trên nền tảng kiến thức đã học, kiến thức thực tế và các kỹ năng cơ bản, từ đó tạo ra sản phẩm.

2. Dạy học truy vấn:

Thế nào là dạy học truy vấn? Vì sao trường không chỉ trường phổ thông quốc tế nói riêng mà trường phổ thông nói chung nên áp dụng?

Dạy học truy vấn, hay dựa trên việc đặt câu hỏi (inquiry-based learning) là phương pháp tiếp theo nhấn mạnh vai trò trung tâm của học sinh trong lớp học. Nếu trước đây giáo viên sẽ giảng bài và học sinh lắng nghe, ghi chép thì với phương pháp này, các em được khuyến khích tự mình tra cứu tài liệu, đặt câu hỏi và chia sẻ ý kiến xoay quanh bài học. Phương pháp này sử dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau, bao gồm thảo luận theo nhóm nhỏ và học tập theo chỉ dẫn. Thay vì “học thuộc lòng” các ghi chép trong vở, học sinh sẽ dung nạp kiến thức trong quá trình đặt ra câu hỏi.

 

image-2-phuong-phap-day-hoc-truy-van-khuyen-khich-hoc-sinh-tu-nghien-cuu-va-chia-se-kien-thuc

Phương pháp dạy học truy vấn khuyến khích học sinh tự nghiên cứu, đặt câu hỏi và chia sẻ kiến thức

Dạy học truy vấn giúp học sinh:

  • Tăng sự chủ động trong việc học. Các em sẽ tự mình “đi tìm” kiến thức và giáo viên đóng vai trò hỗ trợ;
  • Tự do chọn cách thức học tập mà mình thấy hiệu quả;
  • Có được những buổi học trở nên sôi nổi và hấp dẫn hơn;
  • Khuyến khích hoạt động thảo luận nhóm, làm việc nhóm, trình bày ý tưởng;
  • Rèn cho học sinh tính chủ động trước kiến thức mới và hình thành thói quen tự học.

3. Tư duy khái niệm

Vì sao các trường phổ thông quốc tế Việt Nam lại đề cao kỹ năng tư duy khái niệm?

Tư duy khái niệm (conceptual thinking) là khả năng thấu hiểu tốt các khái niệm trừu tượng, từ đó đưa ra các sáng kiến hoặc vận dụng thực tế từ các khái niệm đó, được một số trường tiểu học quốc tế tphcm áp dụng ngay từ những bậc học đầu tiên. Tư duy khái niệm giúp cho việc tiếp thu, kết nối và áp dụng các lý thuyết trừu tượng trở nên dễ dàng hơn. Kỹ năng rất cần thiết cho cả việc học trên lớp lẫn tự học ngoài giờ, đó cũng là lý do vì sao mà các trường phổ thông quốc tế Việt Nam lại khá xem trọng việc đào tạo tư duy khái niệm cho học sinh.

Nhưng cụ thể thì nó giúp ích như thế nào cho các em? Kỹ năng này mang lại cho học sinh 4 lợi ích thiết thực sau đây:

  • Thúc đẩy hiểu biết thực sự về một nội dung chứ không chỉ là gợi nhớ lại bài cũ từ việc học thuộc lòng bài ghi chép trên lớp;
  • Khuyến khích học sinh học tập chủ động, có khả năng tự nghiên cứu, tìm tòi và dung nạp kiến thức mới từ sách vở, Internet mà không cần nghe giảng;
  • Giúp học sinh tập trung nhiều hơn vào kết quả của quá trình học tập thay vì điểm số;
  • Giúp học sinh dễ dàng liên hệ các nội dung kiến thức mới với bài cũ đã học trước đó.

4. Lớp học đảo ngược

Phương pháp mà trường phổ thông quốc tế Việt Nam hiện đang triển khai là gì? 

Lớp học đảo ngược (flipped classroom) là cách làm được một số trường trung học cơ sở quốc tế hàng đầu áp dụng. Nó có nhiều điểm khác biệt so với  với cách dạy và học truyền thống trước đây. Theo phương pháp dạy và học truyền thống, học sinh sẽ học kiến thức mới ở lớp, sau đó về nhà ôn tập và làm bài tập thì ở lớp học đảo ngược, các em sẽ tự tìm hiểu bài mới ở nhà rồi tham gia các hoạt động thực hành, luyện tập trên lớp. Khi tham gia vào lớp học này, học sinh sẽ thực hiện trước 3 điều sau đây ở nhà:

  • Xem qua bài giảng trực tuyến được thầy cô chuẩn bị sẵn;
  • Đọc lý thuyết trong sách giáo khoa hoặc tư liệu kỹ thuật số;
  • Tự nghiên cứu bài học và rút ra các kết luận hoặc câu hỏi mà bản thân thắc mắc.

Sau đó, khi vào tiết học, các em sẽ tiến hành 5 hoạt động dưới đây:

  • Thực hành các kỹ năng (có sự hướng dẫn của giáo viên hoặc không);
  • Thảo luận trực tiếp với nhau theo nhóm hoặc bắt cặp;
  • Tranh luận, phản biện;
  • Trình bày ý tưởng của bản thân;
  • Thí nghiệm hoặc thực hành (đối với các môn khoa học, kỹ thuật).

Lớp học đảo ngược ở trường phổ thông quốc tế Việt Nam khi được thực hiện đúng cách và thường xuyên sẽ giúp ích rất nhiều cho học sinh, cụ thể:

  • Học sinh rèn luyện được tính tự chủ và tự giác trong việc học;
  • Học sinh có thể tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên và hiệu quả nhất. Mỗi học sinh có cách tiếp nhận, xử lý và ghi nhớ kiến thức khác nhau nên việc nghe giảng một chiều trên lớp không phải lúc nào cũng hiệu quả với tất cả học sinh;
  • Những học sinh bỏ lỡ buổi học do vắng mặt sẽ không bị trễ nhịp quá nhiều so với các bạn trên lớp, vì các em có thể tự tìm hiểu ở nhà, sau đó đến lớp để thực hành, rèn luyện;
  • Giúp học sinh hình thành thói quen chuẩn bị bài tốt trước khi đến lớp;
  • Phát triển tư duy phản biện, kỹ năng phân tích và khả năng trao đổi, tranh luận.
 

image-3-phuong-phap-day-hoc-theo-mo-hinh-lop-hoc-dao-nguoc-giup-hoc-sinh-ren-luyen-tinh-tu-chu-va-tu-giac-trong-viec-hoc

Phương pháp dạy và học theo mô hình lớp học đảo ngược giúp học sinh rèn luyện tính tự chủ và tự giác trong việc học

5. Dạy học dựa trên giải quyết vấn đề

Thế nào là dạy học dựa trên giải quyết vấn đề? Học sinh trường phổ thông quốc tế Việt Nam nhận được gì từ phương pháp này?

Học tập dựa trên vấn đề (Problem based learning - PBL) là phương pháp giảng dạy ngày càng được vận dụng nhiều hơn tại trường phổ thông quốc tế Việt Nam. Với phương pháp này, các vấn đề phức tạp xảy ra trong đời sống thực sẽ được sử dụng làm phương tiện, chất liệu để thúc đẩy học sinh tìm hiểu và vận dụng các khái niệm và nguyên tắc trong sách vở.

Thông thường, các ví dụ thực tế (tình huống thực tiễn) thường được khai thác như một ví dụ minh họa cho các khái niệm lý thuyết. Vậy học sinh sẽ làm gì với các tình huống này? Theo phương pháp Problem based learning, các em sẽ làm việc theo nhóm và tìm ra cách giải quyết cho một vấn đề nào đó, dựa trên những gì bản thân đã học hoặc mới tìm hiểu được trong sách.

Học tập dựa trên vấn đề sẽ rèn luyện cho học sinh kỹ năng giải quyết vấn đề (problem-solving), một kỹ năng đời sống rất cần thiết, ngoài ra nó còn:

  • Thúc đẩy tư duy phản biện, đa chiều và phân tích tình huống;
  • Tạo điều kiện cho học sinh làm việc nhóm, cộng tác và giao tiếp nhiều hơn;
  • Giúp tiết học trở nên hứng thú hơn hẳn cách dạy học truyền thống;
  • Giúp học sinh hiểu được giá trị của việc học kiến thức là để áp dụng vào thực tế và công việc hằng ngày, từ đó hướng các em tập trung vào quá trình nhiều hơn điểm số;
  • Giúp các em hiểu và ghi nhớ kiến thức tốt hơn.

Cả 5 phương thức trên tại trường phổ thông quốc tế Việt Nam tuy khác nhau về, đặc điểm, cách thực hiện, nhưng đều có chung mục đích lấy học sinh làm trung tâm, thúc đẩy khả năng tự tìm tòi, khám phá, đào sâu kiến thức và trau dồi kỹ năng mềm ở mỗi học sinh.

Là một trong những trường Song Ngữ Quốc tế hàng đầu tại Tp. HCM, Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS triển khai áp dụng các phương pháp giáo dục nói trên vào chương trình đào tạo cho mọi cấp học. Các phương pháp được lồng ghép và phối hợp chặt chẽ với nhau trong mọi hoạt động học tập, rèn luyện mỗi ngày của học sinh, thông qua các lớp học được thiết kế sáng tạo và hiệu quả.

Hy vọng bài viết trên đã giúp Quý Phụ huynh hiểu rõ hơn về 5 phương pháp giáo dục tiên tiến, hiện đại, được áp dụng bởi các trường phổ thông quốc tế Việt Nam nói chung và trường Quốc tế Nam Mỹ UTS nói riêng. Để tìm hiểu nhiều hơn về chương trình học tập, rèn luyện tại UTS, phụ huynh có thể đăng ký nhận tư vấn hoặc liên hệ Trường thông qua:

TRƯỜNG QUỐC TẾ NAM MỸ UTS
Cơ sở 1 | UTS Van Lang Complex
    • Cổng 1: 69/68 Đặng Thuỳ Trâm, p.13, Q.Bình Thạnh, HCM
    • Cổng 2: 80/68 Dương Quảng Hàm, p.5, Q.Gò Vấp, HCM
Cơ sở 2 | UTS Botanique Campus
  • 360D Bến Vân Đồn, P.1, Quận 4, HCM
LIÊN HỆ

Tin tức và sự kiện nổi bật