SỨC KHỎE TINH THẦN: LÀM THẾ NÀO ĐỂ NẠP “VITAMIN” CHO TÂM TRÍ | HỌC ONLINE VUI KHỎE CÙNG UTS | PHẦN 3 |

30/09/2021
SỨC KHỎE TINH THẦN: LÀM THẾ NÀO ĐỂ NẠP “VITAMIN” CHO TÂM TRÍ | HỌC ONLINE VUI KHỎE CÙNG UTS | PHẦN 3 |

 

Khoảng thời gian giãn cách vừa qua chắc hẳn đã khiến những hoạt động thường ngày của chúng ta bị đảo lộn rất nhiều. Nhưng ở một chiều hướng tích cực, đây lại chính là cơ hội để thực hiện những điều mà chúng ta đã luôn lấy lí do để từ chối nó như tập thể dục, học một thứ gì đó mới hay chỉ đơn giản là tập nấu một món ăn ngon. Và biết đâu ở sau những hoạt động ấy, chúng ta tìm thấy một món quà tinh thần tuyệt vời cho chính bản thân mình thì sao?

Theo tổ chức y tế thế giới WHO: “Sức khỏe tinh thần là một trạng thái khỏe mạnh mà trong đó, mỗi cá nhân nhận biết được khả năng của bản thân, có thể ứng phó với sự căng thẳng thông thường, làm việc hiệu quả và có sự đóng góp cho cộng đồng”.

Sức khỏe tinh thần đóng vai trò then chốt không kém gì sức khỏe thể chất. Vì vậy, một sức khỏe tinh thần tốt cũng chính là nền tảng vững chắc cho một thể chất mạnh mẽ và cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc. Đặc biệt trong giai đoạn giãn cách khi những kết nối xã hội bên ngoài bị hạn chế, chúng ta cần phải quan tâm nhiều hơn về sức khỏe tâm lý và tinh thần để vững vàng hơn trong giai đoạn khó khăn này.

Vậy làm sao để các bậc phụ huynh và các bạn học sinh có thể duy trì một sức khỏe tinh thần thật tốt trong suốt khoảng thời gian giãn cách? Để có thể trả lời được câu hỏi ấy, hãy cùng theo chân UTS khám phá những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và cách cải thiện nhé!

 

Các yếu tố tác động đến sức khỏe tinh thần

  • Yếu tố bên trong: Gen di truyền

Các nghiên cứu cho thấy gen di truyền đóng một vai trò cốt yếu trong sức khỏe tinh thần cũng như chất lượng cuộc sống. Ví dụ: Khi người thân trong gia đình bạn có tính cánh nóng nảy hay chịu các ảnh hưởng về sức khỏe tinh thần thì nhiều khả năng bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng. Điều này cũng là tác nhân gây khó khăn cho việc kiểm soát, đối phó với các căng thẳng bên ngoài.

  • Yếu tố bên ngoài:

Sức khỏe tinh thần vẫn chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài, điều mà bạn có thể kiểm soát được thông qua các hoạt động khác, cụ thể như: Trải nghiệm cuộc sống, sở thích, tâm lý… Những trải nghiệm cũng như kỉ niệm tốt đẹp cùng gia đình, bạn bè, người thân sẽ là một liều thuốc tuyệt vời cho tinh thần của các bạn.

Đặc biệt là trong quá trình học tập online là một khoảng thời gian thích hợp để các bậc phụ huynh có thể tìm hiểu được tâm lý, sở thích cũng như điểm mạnh của các bạn, từ đó đưa ra được những quyết định phù hợp trong việc học tập và vui chơi của các UTS-ers.

 

Vậy làm thế nào để cải thiện được sức khỏe tinh thần của chúng ta?

  • Xây dựng những kết nối sâu sắc:

Nền tảng kết nốivững chắc là một trong những cơ sở để phát triển sức khỏe tinh thần của chúng ta. Hãy mở lòng với mọi người và xây dựng cho mình những mối quan hệ cân bằng, lành mạnh để cùng nhau trải qua tất cả những khó khăn theo thời gian. Giãn cách xã hội cản trở chúng ta kết nối với xã hội, nhưng cũng là cơ hội để chúng ta gần gũi hơn với gia đình, người thân. Các bậc phụ huynh có thể tận dụng thời gian để trò chuyện cùng con, hoặc tổ chức những buổi họp gia đình nho nhỏ nơi cả nhà có thể cùng lắng nghe, chia sẻ hoặc cùng nhau thực hiện một hoạt động tại nhà như nấu ăn, vẽ tranh… Phát triển thói quen sống lành mạnh:

Suy cho cùng, sự kết nối giữa “tâm trí – thân thể” đều đến từ não bộ của chúng ta. Vậy nên hãy chăm sóc cơ thể cũng như tinh thần của mình thông qua một lối sống thật lành mạnh từ những điều cơ bản nhất như:

  • Ngủ đủ giấc:

Hãy xây dựng thói quen ngủ nghỉ thật đều đặn và hạn chế việc tiêu thụ caffeine và rượu, đồng thời tắt màn hình vào ban đêm.

Giấc ngủ là thời gian để cơ thể phục hồi và giải quyết căng thẳng sau một ngày. Đây là lúc não bộ thư giãn và cơ thể được thư thái sau hoạt động cơ bắp suốt ngày dài. Điều quan trọng là ngủ đủ giấc và giấc ngủ phải có chất lượng. Hãy ngủ 6-8 tiếng mỗi đêm các bạn nhé!

  • Tập thể dục thường xuyên:

Một trong những cách hữu hiệu giúp sức khỏe tinh thần luôn ở trạng thái ổn định chính là duy trì việc rèn luyện cơ thể. Hãy tập thể dục thường xuyên, bởi việc này có thể giúp cơ thể sản sinh ra Endorphin – chất dẫn truyền thần kinh giúp bạn cảm thấy vui vẻ và ức chế phản ứng căng thẳng của cơ thể, giúp cải thiện tâm trạng và khiến bạn bình tĩnh hơn trong những hoàn cảnh tiêu cực.

Có nhiều hình thức rèn luyện cơ thể như tập Yoga, đi bộ, khiêu vũ, chơi thể thao,… Bạn có thể tìm cho mình một hình thức phù hợp mà bạn yêu thích.

  • Chế độ ăn uống phù hợp, lành mạnh:

Ngủ ngon và tập thể dục thường xuyên cung cấp cho tâm trí và cơ thể của bạn một điểm khởi đầu tốt hơn để từ đó kiểm soát sức khỏe tinh thần của bạn hàng ngày. Và với một thói quen ăn uống lành mạnh, cơ thể bạn sẽ được cung cấp đầy đủ năng lượng cho việc đó. Hãy bổ sung những chất dinh dưỡng giúp cơ thể kiểm soát căng thẳng, từ những thực phẩm bổ dưỡng như ngũ cốc, bơ, chuối, các loại củ quả,…

  • Dành thời gian để tâm trí thư giãn:

Mỗi ngày, hãy dành cho tâm trí của bạn ít nhất là 10 phút để nghỉ ngơi. Hãy rời xa những nơi ồn ào và để bản thân thả lỏng nhất có thể. Nghĩ về những điều hạnh phúc và ước mơ về những điều tuyệt đẹp, tại sao không?

Với tất cả những thông tin trên, UTS mong rằng các bậc phụ huynh cũng như các bạn học sinh tại UTS sẽ rèn luyện cho mình không chỉ về sức khỏe thể chất mà còn có một sức khỏe tinh thần thật tốt để để có thể tạo cho mình một năng lượng tích cực để học tập và làm việc thật hiệu quả.