HỌC ONLINE VUI KHỎE CÙNG UTS | PHẦN 2 | KHÁM PHÁ TƯ THẾ NGỒI ĐÚNG CÁCH

14/09/2021
HỌC ONLINE VUI KHỎE CÙNG UTS | PHẦN 2 | KHÁM PHÁ TƯ THẾ NGỒI ĐÚNG CÁCH

Trong thời gian thực hiện dãn cách, quá trình học tập, giảng dạy và làm việc đang đòi hỏi chúng ta phải ngồi trước các thiết bị di động trong một thời gian dài cho các hoạt động trực tuyến. Vậy liệu các bạn đã biết được thế nào là một tư thế ngồi đúng?

Việc ngồi sai tư thế trong thời gian dài không chỉ ảnh hưởng đến vóc dáng bên ngoài như là: gù lưng, vẹo cột sống,… mà còn ảnh hướng đến hệ thần kinh, tuần hoàn máu kém và gây căng thẳng, mệt mỏi, khiến hiệu suất của chúng ta bị giảm đi.

Tiếp nối chuỗi chia sẻ thông tin bổ ích bảo vệ sức khỏe, các bạn học sinh, Quý Phụ huynh cùng các thầy cô giáo hãy theo chân UTS cùng tìm ra được tư thế ngồi thật đúng trong học tập và làm việc nhé.

 

Chiều cao của bàn ghế

Nên chọn ghế ngồi và bàn học có thể điều chỉnh được độ cao, ghế có tựa lưng và có thể điều chỉnh được. Vì chiều cao của mỗi người khác nhau nên bạn cũng phải điều chỉnh lại chiều cao của bàn ghế thích hợp với mình. Bạn cần điều chỉnh sao cho cánh tay tạo thành một góc vuông so với khuỷu tay khi cầm chuột.

Bạn cũng cần điều chỉnh chiều cao của ghế sao cho đôi chân cảm thấy dễ chịu nhất, không chật chội, gò bó sẽ dễ bị mỏi chân. Trọng lực của chân phải nên dồn xuống bàn chân chứ không phải lên ghế ngồi. Nếu được, bạn nên sắm cho mình một chiếc ghế văn phòng để có phần nệm dựa lưng và ngả lưng trong quá trình làm việc. Nó sẽ giúp cho bạn đỡ mỏi lưng hơn.

Bạn chỉ nên đặt laptop trên bàn làm việc, không nên đặt nó lên đùi, lên giường hoặc sàn nhà. Với cách đặt như vậy, bạn sẽ cảm thấy mỏi mệt trong quá trình sử dụng, đồng thời cũng không tốt cho mắt.

 

Tư thế nào là đúng?

Ngồi học hoặc làm việc trong tư thế đầu và lưng thẳng (không nghiêng hay cúi đầu), vai xuôi, chân hơi duỗi tạo góc giữa cẳng chân và đùi khoảng 90-130 độ.

Phần thân trên và đùi tạo một góc mở 90-120 độ (bằng cách điều chỉnh độ nghiêng của phần tựa lưng của ghế).

Tốt nhất nên điều chỉnh góc này ở mức 100-110 độ vì ở tư thế này, sẽ giảm áp lực lên đĩa đệm cột sống và giảm ảnh hưởng bất lợi lên cột sống.

 

Tư thế của tay

Cùng với mắt thì tay cũng là bộ phận làm việc nhiều nhất khi tiếp xúc với máy. Tay của bạn vừa phải gõ bàn phím, vừa phải điều khiển chuột nên sẽ nhanh mỏi. Vì thế, bạn cần đặt tay đúng tư thế để tay đỡ mỏi. Cụ thể, trong lúc đánh máy, không nên tì đè lòng bàn tay của mình vào bàn phím. Lúc giữ chuột cũng không cần phải dùng nhiều lực. Bạn nên dùng cả bàn tay để cầm và di chuyển chuột.

 

Góc nhìn phù hợp

Đặt màn hình quá cao sẽ gây ra sự nhức mỏi và tổn thương cho phần đốt sống cổ của chúng ta, vậy nên chúng ta nên quan tâm về độ cao của màn hình, cần đảm bảo cạnh trên của màn hình máy tính ngang hoặc thấp hơn đường thẳng ngang khi mắt nhìn thẳng.

Bố trí màn hình sao cho góc tạo bởi đường thẳng ngang khi mắt nhìn thẳng và đường thẳng từ mắt tới vị trí trung tâm của màn hình ở khoảng 15 độ, góc tạo bởi cạnh dưới của màn hình máy tính với đường thẳng ngang khi mắt nhìn thẳng khoảng 30 độ.

 

“Tập thể dục” cho lưng

1.Vặn người

Động tác này yêu cầu bạn vặn cột sống sang hai bên giúp thư giãn các cơ bắp xung quanh và thả lỏng toàn bộ cơ thể.

Các bước thực hiện:

  • Nằm thả lỏng trên sàn như khi đang ngủ
  • Co đầu gối lên sao cho chân và thân người tạo thành một góc vuông
  • Vặn phần chân sang bên trái đồng thời quay phần đầu sang bên phải
  • Giữ nguyên tư thế trong 2-3 phút
  • Đảo lại tư thế sang phía đối diện
  • Bạn có thể thực hiện động tác này từ 3-4 lần để cảm thấy sự khác biệt. Để thấy thoải mái hơn, bạn có thể kê gối hoặc khăn ngay dưới đầu.

2. Nằm sấp và nâng nửa thân trên

Đây là một trong những tư thế dễ nhất có nguồn gốc từ môn Yoga. Với động tác này, bạn sẽ đảo ngược lại xu hướng cong về phía trước của cột sống giúp kéo dãn các đốt xương sống và tăng cường sức mạnh cho toàn bộ vùng cơ dọc theo cột sống. Các bước thực hiện:

  • Nằm sấp với hai chân duỗi thẳng
  • Đặt khủy tay dưới vai và nâng nửa phần thân trên lên, phần vai nên được thả lỏng
  • Giữ tư thế trong 1-2 phút, lặp lại 2-3 lần

3. Nằm ngửa và ôm đầu gối

Thực hiện tư thế này sẽ giúp giảm căng thẳng cho vùng lưng dưới và toàn bộ lưng cũng sẽ được hưởng lợi. Các bước thực hiện:

  • Nằm ngửa với hai chân duỗi thẳng;
  • Co một chân và kéo sát đến khi đầu gối chạm ngực;
  • Giữ nguyên tư thế trong 1-2 phút
  • Thực hiện luân phiên giữa hai bên chân trái và phải

4. Ngồi và gập người về phía trước

Tư thế này giảm bớt đau lưng nhờ vào tác động của trọng lực. Giúp kéo giãn các đốt xương sống ở giữa và ở trên cơ thể. Các bước thực hiện:

  • Ngồi với chân duỗi thẳng;
  • Gập người về phía trước đồng thời vươn tay sao cho tay chạm đến bàn chân;
  • Nếu bạn không đủ dẻo, hãy đặt một chiếc gối ở giữa thân trên và chân;
  • Giữ tư thế trong 1-2 phút, thực hiện 2-3 lần

5. Quỳ và vươn người về phía trước

Tư thế này sẽ giúp bạn giảm căng thẳng ở cổ, vai và dọc theo lưng. Không những thế, nó cũng có thể giúp bạn thư giãn nhiều hơn. Các bước thực hiện:

  • Quỳ với hai chân rộng ngang hông
  • Gập người xuống đồng thời vươn hai tay về phía trước
  • Giữ nguyên tư thế trong 1-2 phút và lặp lại từ 2-3 lần

 

Với triết lý giáo dục “tận tâm nuôi dưỡng tài năng”, UTS mong rằng những thông tin dưới đây sẽ giúp Cộng đồng UTS chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình của mình.

Ngày chúng ta quay trở lại cuộc sống nhộn nhịp bình thường không còn xa nữa! Vậy nên cộng đồng UTS hãy đảm bảo trạng thái sức khỏe tốt nhất, rèn luyên được cho bản thân tư thế ngồi học đúng nhất, đem lại lợi ích lau dài cho việc cải thiện vóc dáng và hệ thần kinh cột sống ổn định trong thời gian đầy khó khăn này nhé!