HỌC ONLINE VUI KHỎE CÙNG UTS | PHẦN 1 | CÙNG UTS BẢO VỆ CỬA SỔ TÂM HỒN

10/09/2021
HỌC ONLINE VUI KHỎE CÙNG UTS | PHẦN 1 | CÙNG UTS BẢO VỆ CỬA SỔ TÂM HỒN

Giáo dục đã có một bước chuyển mình lớn với hình thức học trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến hơn. Điều này buộc các bạn học sinh phải học tập hàng giờ liền qua thiết bị công nghệ, đồng nghĩa thời gian tiếp xúc với ánh sáng xanh cũng ngày càng tăng, ảnh hưởng đến thị lực của các em.

Để mắt của bạn được nghỉ ngơi và đồng thời ngăn ngừa các triệu chứng nhãn khoa, UTS đưa ra những hướng dẫn sau đây dành cho không chỉ các UTS-ers mà còn cả các thầy cô cùng nhau tham khảo và thực hiện những đề xuất sau đây:

1. Quy tắc 20/20/20

Quy tắc 20/20/20 được sáng tạo bởi bác sĩ nhãn khoa người California Jeffrey Anshel như một lời nhắc nhở để mắt của bạn được nghỉ ngơi và đồng thời ngăn ngừa các triệu chứng nhãn khoa thường gặp đối với các bạn học sinh

20 feet: Tạm ngừng việc nhìn vào màn hình và hướng mắt về một vật ở cách mắt tối thiểu 20 feet (khoảng 6 mét) sau một thời gian làm việc liên tục với máy tính, các thiết bị điện tử,..

20 giây: Là khoảng thời gian cho bạn nhìn xa, đủ để đôi mắt nghỉ ngơi và có thể quay lại làm việc.

20 phút: Hãy để đôi mắt được nghỉ ngơi sau mỗi 20 phút làm việc liên tục với máy tính để hạn chế các triệu chứng nhức mỏi, đau mắt

Chỉ cần nhìn xa 20 feet trong 20 giây sau mỗi 20 mươi phút làm việc với máy tính là bạn đã có thể hạn chế những tác động của ánh sáng xanh nguy hại lên đôi mắt của mình.

2. Giữ khoảng cách thích hợp giữa mắt và màn hình

Ai cũng sẽ cảm thấy mỏi và khô mắt khi ngồi lâu trước máy tính. Vì vậy nếu các bạn duy trì một khoảng cách thích hợp với màn hình máy tính, điều này sẽ giúp mắt nhìn rõ hơn. Theo nghiên cứu, khoảng cách phù hợp nhất để ngồi cách màn hình là 50cm. Chiều cao của màn hình cũng nên được điều chỉnh bằng hoặc thấp hơn mắt một chút.

Một yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến mắt là độ sáng của màn hình. Màn hình quá sáng sẽ khiến mắt phải điều chỉnh nhiều hơn, dẫn đến mắt nhanh bị mỏi. Do đó, bạn cần điều chỉnh độ sáng của màn hình vừa phải. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý vệ sinh màn hình máy tính thường xuyên để hình ảnh hiển thị trung thực nhất.

3. “Tập thể dục” cho đôi mắt

Bên cạnh quy tắc 20/20/20, các bạn học sinh nên kết hợp thêm các bài tập thể dục cho mắt để làm tăng khả năng tập trung của mắt bằng cách cải thiện sự ổn định cơ học của mắt:

Chớp mắt liên tục trong 2 phút

Trung bình 4-6 giây bạn sẽ chớp mắt một lần, tuy nhiên khi bạn tập trung vào màn hình vi tính thì con số này sẽ là 12 giây. Điểu này dẫn tới tình trạng mỏi mắt, khô mắt lâu dần sẽ mắc hội chứng thị giác màn hình. Bài tập này giúp tăng lượng máu lưu thông đến đôi mắt, giảm tình trạng mỏi mắt, khô mắt.

Giữ nguyên đầu, nhìn từ bên này sang bên kia

Từ từ di chuyển cặp mắt sang bên phải, rồi sang trái trong khi giữ nguyên đầu, làm động tác này 10 lần, một ngày làm từ 2 đến 3 lần bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Vừa nhắm mắt, vừa di chuyển nhãn cầu theo chiều dọc

Giữ nguyên đầu, nhắm mắt, từ từ nhẹ nhàng di chuyển nhãn cầu theo chiều dọc (lên – xuống), làm 10 lần.

Dùng tay ấn nhẹ vào thái dương

Dùng ngón trỏ hoặc ngón giữa, ấn nhẹ giữa thái dương, giữ trong 4, 5 giây. Động tác này giúp dịch trong mắt lưu thông tốt hơn. Lặp lại động tác này 5 lần, nếu muốn bạn có thể vừa thực hiện động tác vừa nhắm mắt.

Nhìn gần rồi nhìn xa

Tập trung nhìn vào một điểm gần trước mắt sau một vài giây, sau đó phóng tầm mắt ra, nhìn vào một điểm xa trong một vài giây. Làm động tác này 5-7 lần trong ngày.

UTS tin rằng với phương pháp cũng như các bài tập nêu trên, các bạn học sinh và cả các bậc phụ huynh có thể dễ dàng cải thiện và duy trì sự ổn định cho đôi mắt của mình trong khoảng thời gian chúng ta đang phải thực hiện giãn cách và học tập, làm việc tại nhà như hiện nay. Ngày chúng ta quay trở lại trường học không còn xa nữa! Vậy nên cộng đồng UTS hãy đảm bảo trạng thái sức khỏe tốt nhất, giữ cho cửa sổ tâm hồn luôn sáng, duy trì sự ổn định trong khoảng thời gian đầy khó khăn này nhé.