Chương trình

THPT - Khối lớp: 10 - 12

Chương trình học

Mỗi ngày học, mỗi ngày sống là một ngày khám phá trong hạnh phúc của từng học sinh trường Quốc tế Nam Mỹ UTS. Xuất phát từ quá trình nghiên cứu giáo dục chuyên sâu, chương trình học tập tại UTS được thiết kế nhằm đưa việc học trở thành trách nhiệm và sở thích của mỗi học sinh, giúp học sinh hiểu được ý nghĩa của việc học đối với bản thân và xã hội, qua đó hình thành thói quen học tập suốt đời. Học sinh UTS học ở trên lớp, học ở nhà, học từ thầy cô, bạn bè và học ở ngoài cuộc sống.

Thông tin chương trình

Trung học phổ thông (THPT) là cấp học quan trọng mang tính chất quyết định đối với các học sinh. Sau 3 năm theo học tại UTS, các em sẽ phải đưa ra quyết định cho tương lai và chính thức được công nhận là người trưởng thành. Hiểu được tầm quan trọng của bậc học này, chương trình THPT UTS mong muốn mang đến cho những chủ nhân tương lai của đất nước nguồn tri thức vững chắc cùng những giá trị thiết thực trong thời đại hội nhập toàn cầu.

1. Chương trình Trung học phổ thông UTS

Mô hình học chất lượng của UTS được xây dựng chuyên biệt theo năng lực học sinh. Số tiết học được phân bổ phù hợp và bổ sung chương trình học chuyên sâu ở các bộ môn thế mạnh với từng bạn. Với học sinh Trung học phổ thông, nhà trường tăng cường hoạt động tập thể, trải nghiệm thực tế, gắn lý thuyết với thực hành. Qua đó, UTS hướng các em trở thành những cá nhân vững kiến thức, giỏi kỹ năng, trở thành một công dân toàn cầu, đáp ứng được sự phát triển của xã hội.

Ngoài hành trang kiến thức và kỹ năng, UTS hiểu rằng một cá nhân khi bước ra biển lớn cần phải trang bị cả thái độ cầu tiến, sự hoà nhập và giá trị đạo đức. Vì vậy, chương trình Trung học phổ thông UTS luôn tạo cơ hội để các em tham gia nhiều dự án, hoạt động cộng đồng ‒ nơi mỗi em nhìn nhận được giá trị của bản thân trong một xã hội lớn hơn.

trường trung học phổ thông quốc tế
Các em tham gia thi đấu bóng rổ tại trường

1.1. Mục tiêu đầu ra của chương trình Trung học phổ thông UTS.

Tại Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS, học không nhất thiết phải xoay quanh sách vở mà còn là cơ hội để rèn luyện đạo đức, thể chất và cảm xúc. Mục đích cụ thể của nhà trường khi thiết kế chương trình Trung học phổ thông UTS là:

  • Nâng cao chất lượng học tập: Hướng đến mục tiêu đào tạo ra một thế hệ học sinh có kỹ năng, tri thức vững vàng. Các em phải hiểu được ý nghĩa của việc trang bị kiến thức, đồng thời chủ động tìm hiểu từ các nguồn khác nhau như trên lớp, ở nhà và ngoài cuộc sống.
  • Nâng cao đạo đức, kỹ năng sống, giá trị sống: Nhà trường đặc biệt chú trọng đến việc giáo dục đạo đức của các em, trước hết là xây dựng tính kỉ luật, giáo dục cách sống, tính tự giác trong học tập và trong công việc sau này.
  • Đưa hoạt động hướng nghiệp gắn liền với học tập. Việc xác định đam mê hay công việc trong tương lai, từ đó sống hạnh phúc không chỉ xuất phát sau những năm tháng đại học mà nó phải bắt nguồn từ chính sở thích, trải nghiệm đã được tích lũy trong những ngày đến trường của mỗi người. Hiểu được ý nghĩa của điều này, ở bậc THPT, nhà trường đã xây dựng một lộ trình đào tạo mang tính định hướng giúp các em có cơ hội trải nghiệm thực tế và tự tìm ra hướng đi của riêng mình.
trường trung học phổ thông quốc tế hcm
Chương trình THPT UTS đặc biệt khuyến khích các bạn tranh biện, nói lên tiếng nói của mình

 

Mục tiêu đầu ra:

  • Xây dựng tinh thần chủ động và tự nghiên cứu.
  • Phát triển kỹ năng sống, thái độ cầu tiến, sự hòa nhập và giá trị đạo đức
  • Bằng Tốt nghiệp Trung học phổ thông.
  • IELTS 7.0

1.2. Chương trình giáo dục THPT UTS

Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS mang đến chương trình học song ngữ quốc tế hiện đại, trong đó:

  • Chương trình chuẩn quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo được tối ưu hóa;
  • Chương trình tiếng Anh Quốc tế ‒ International Program;
  • Chương trình phát triển tài năng giúp đẩy mạnh bồi dưỡng kỹ năng và phát triển phẩm chất;

1.3. Phương pháp giảng dạy

Việc theo học tại trường chỉ đạt kết quả cao nhất khi có phương pháp giảng dạy phù hợp và người truyền đạt tận tâm. Với THPT UTS, nhà trường luôn nỗ lực không ngừng để đảm bảo hoàn thiện cả 2 yếu tố này.

Dựa trên triết lý giáo dục khai phóng và kinh nghiệm chuyên môn, UTS xây dựng chương trình giảng dạy chất lượng theo định hướng phát triển năng lực học tập trọn đời.

Bên cạnh chương trình giảng dạy được thiết kế ưu việt, lấy kỹ năng làm trọng tâm, đội ngũ giáo viên của UTS luôn nghiên cứu và áp dụng những phương pháp dạy học đột phá nhằm trang bị cho học sinh năng lực đặc thù môn học và năng lực lõi để sẵn sàng cho một tương lai nhiều bất định. Giáo dục kiến tạo là gốc rễ trong phương pháp giảng dạy của trường nhằm giúp các em khai phá và phát huy tối đa tài năng của mình.

Một số phương pháp được áp dụng trong giảng dạy Trung học phổ thông UTS gồm:

  • Dạy học truy vấn.
  • Dạy học dự án.
  • Tư duy khái niệm
  • Lớp học đảo ngược.
  • Giải quyết vấn đề.
trường trung học phổ thông quốc tế tphcm
HS lớp 10 trong dự án đầy sáng tạo mang tên “Kỹ sư cầu đường”

2. Các chương trình đặc thù

2.1. Chương trình SEL – Social and Emotional Learning

  • Chương trình “Nhận thức bản thân – Giáo dục về cảm xúc và tương tác xã hội” (SEL – Social and Emotional Learning) được xây dựng dựa trên các nhóm kỹ năng của UNICEF (UNICEF Life Skills Learning and Teaching: Concepts and Standard – 2010), gồm:
  • Kỹ năng tư duy và nhận thức: Bao gồm những kỹ năng phân tích, tổng hợp thông tin để giải quyết vấn đề, ra quyết định một cách có trách nhiệm.
  • Kỹ năng về bản thân: Gồm những kỹ năng giúp nhận thức bản thân, làm chủ cảm xúc, tạo động lực và quản lý bản thân.
  • Kỹ năng xây dựng các mối quan hệ: Nhóm này bao gồm các kỹ năng giao tiếp, tương tác với người khác, làm việc nhóm, phối hợp hiệu quả, biết đồng cảm, thấu hiểu người khác.

Chương trình dựa vào phương pháp giáo dục năng lực cảm xúc và xã hội (Social and Emotional Learning), một hướng tiếp cận đã được UNICEF đánh giá có hiệu quả. Hướng này giúp các em có những tiến bộ về kết quả học tập và các hành vi tích cực trong nhà trường, giúp thúc đẩy các nhóm kỹ năng nói trên.

2.2. Chương trình STEM

UTS tích hợp giáo dục quốc tế STEM (Science – Technology – Engineering – Mathematics), một phương pháp đã được áp dụng rộng rãi tại Mỹ và nhiều quốc gia khác, vào chương trình giảng dạy chính khóa. Thông qua STEM, học sinh sẽ vận dụng các kiến thức Toán và Khoa học vào giải quyết những vấn đề, thách thức thực tiễn trong cuộc sống.

2.3. Chương trình ICT theo tiêu chuẩn Microsoft

Tại UTS, 100% học sinh sẽ được tiếp cận với công nghệ trong học tập phù hợp với lứa tuổi. Trong ICT, các em được tiếp cận với nội dung giảng dạy về Công nghệ Thông tin theo chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, UTS khuyến khích các em sử dụng những thiết bị như laptop, máy tính bảng, điện thoại di động để phục vụ quá trình học tập.

2.4. Câu lạc bộ

Trường có hơn 25 câu lạc bộ thuộc 3 nhóm Tư duy, Nghệ thuật, Thể chất. Đây là nơi kết nối học sinh UTS của các cấp bằng tài năng, sở thích và đam mê. UTS hướng đến mô hình câu lạc bộ do học sinh dẫn dắt (Student led clubs), ở đó các em là người vận hành và giáo viên/chuyên gia đóng vai trò cố vấn.

2.5. Học tập trải nghiệm: hơn 10 hoạt động/năm

UTS xây dựng kế hoạch học tập trải nghiệm riêng biệt, đa dạng dành cho mỗi khối lớp nhằm mục đích hỗ trợ các giờ học chính khóa ở trường, rèn luyện tính cách và những kỹ năng cần thiết dành cho học sinh.

Ở chương trình THPT UTS, nhà trường tập trung vào những hoạt động trải nghiệm có tính chất định hướng, giúp các em được tiếp cận và tìm hiểu đến những kiến thức và kỹ năng  cho con đường tương lai sau này.

trường trung học phổ thông quốc tế tại hcm
Một tiết Sinh học lý thú với việc thực hành “Tách chiết ADN”

2.6. Chương trình “Học để đọc”

Chương trình đọc mở rộng (Extensive reading) – “Học để đọc”, học sinh được lựa chọn sách mình muốn đọc ở thư viện và thưởng thức câu chuyện/cuốn sách một cách tự nhiên nhất. Từ đó, các con sẽ:

  • Phát triển toàn diện các kỹ năng ngôn ngữ. Không những nâng cao kỹ năng đọc hiểu, chương trình đọc mở rộng giúp các em phát triển các kỹ năng liên quan như nghe, nói, viết bằng cách cung cấp thêm từ vựng và mở rộng kiến thức của học sinh về thế giới xung quanh.
  • Xây dựng thói quen đọc chủ động và niềm yêu thích với việc đọc sách.

Chương trình “Học để đọc” hiện đã được triển khai ở tất cả các khối lớp với 3 tiết Đọc mở rộng mỗi tuần. Trong đó, học sinh có 1 tiết đọc sách tiếng Việt và 2 tiết đọc sách tiếng Anh dưới sự hướng dẫn của giáo viên Ngữ văn và giáo viên nước ngoài.

2.7. Chương trình tư vấn đại học, du học và hướng nghiệp

Tư vấn đại học, du học và hướng nghiệp là điều mà UTS luôn chú trọng trong những chương trình giáo dục của mình. Với bậc THPT, UTS xây dựng khung chương trình tư vấn đại học, du học và hướng nghiệp xuyên suốt cho học sinh qua các hoạt động giao lưu, gặp gỡ các tổ chức giáo dục bậc cao; tìm hiểu, khám phá nghề nghiệp được lồng ghép vào chương trình học chính khóa; xây dựng phòng tư vấn đại học, du học và hướng nghiệp.

Việc gắn liền với Hệ sinh thái Giáo dục Văn Lang giúp UTS trở thành một trong số ít những trường THPT liên cấp có khả năng mang lại những giá trị khác biệt, mang tính cộng hưởng trong việc liên kết với giáo dục bậc cao, kết nối doanh nghiệp và hợp tác quốc tế. Từ đó, học sinh THPT của UTS có cơ hội được tiếp cận sớm với hệ thống giáo dục bậc cao: Đại học và sau Đại học, có cơ hội để tìm hiểu về các ngành nghề và xu hướng nghề nghiệp hiện tại. Đây có thể xem là điểm nổi bật trong chương trình THPT UTS.

trường trung học phổ thông quốc tế tại tphcm
Hoạt động hướng nghiệp giúp học sinh trường THPT UTS hình thành kiến thức tổng quan về nghề nghiệp trong tương lai

3. Học phí

Phụ huynh có thể tham khảo học phí chương trình THPT UTS năm học 2020 – 2021 tại đây.

Tại UTS, chúng tôi trân trọng khả năng của mỗi học sinh và luôn nỗ lực để tạo ra một môi trường tốt nhất để ươm dưỡng nhân tài cho các con. Với chương trình THPT UTS, học sinh sẽ được trao chiếc chìa khóa được đúc kết từ kiến thức, kỹ năng, thái độ để tự mở cho mình cánh cửa tương lai đầy hứa hẹn.